Đưa khoa học công nghệ để đột phá nông nghiệp

Theo đánh giá của ngành nông nghiệp, để có thể gia tăng được giá trị, các loại nông sản phải có khối lượng lớn, chất lượng đồng đều, được sản xuất theo một quy trình kiểm soát nghiêm ngặt, đảm bảo an toàn thực phẩm và có lợi cho sức khỏe người tiêu dùng. Hiện nay, sau quá trình thực hiện tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp, giá trị canh tác tại một số vùng chuyên canh của Hà Nội đã gia tăng mạnh mẽ. Nhiều nơi, nông dân có thu nhập từ vài trăm, thậm chí cả tỷ đồng trên 1 hecta canh tác.

Thay đổi thói quen canh tác, quy hoạch thành các vùng sản xuất lớn, đưa khoa học công nghệ hiện đại vào sản xuất đã giúp ngành nông nghiệp đạt được những đột phá lớn. Đơn cử câu chuyện trồng nấm của Công ty TNHH Kinoko Thanh Cao. Trước kia, trồng nấm theo phương pháp truyền thống, mỗi năm chỉ vài tháng có hàng, thu nhập bấp bênh, phụ thuộc vào điều kiện thời tiết. Nhưng từ khi Công ty đưa toàn bộ phôi nấm vào nhà lạnh khép kín, áp dụng công nghệ trồng nấm kim châm của Nhật Bản không chỉ giúp có nấm bán quanh năm, mà cứ mỗi kg nguyên liệu sẽ thu được 1 kg nấm thành phẩm.

Mô hình trồng nấm vào nhà lạnh khép kín, áp dụng công nghệ trồng nấm kim châm của Nhật Bản.

Anh Bùi Văn Nhiêm, Quản đốc Công ty TNHH Kinoko Thanh Cao cho biết, hiện nay, nhà máy sản xuất nấm của doanh nghiệp ở Hà Nội và phía Nam đang hoạt động ổn định. Mỗi ngày có thể cung cấp cho thị trường từ 3 đến 5 tấn nấm kim châm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Các sản phẩm của doanh nghiệp còn được thành phố cấp chứng nhận OCOP 4 sao. Sản phẩm có mặt ở hầu hết các hệ thống siêu thị lớn của cả nước. 

Nhờ đưa khoa học vào trồng Nấm, mỗi ngày Công ty có thể cung cấp cho thị trường từ 3 đến 5 tấn nấm kim châm.

Với người nông dân trồng rau VietGAP ở thôn Tiền Lệ, xã Tiền Yên, huyện Hoài Đức, sản xuất rau trong nhà lưới và hình thành chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm đã giúp người nông dân có mức thu nhập cao hơn sản xuất rau truyền thống trước đây.

Trồng rau theo mô hình VietGAP ở Hoài Đức, đã giúp người nông dân thu nhập cao hơn sản xuất rau truyền thống trước đây.

Có thể thấy, cải tiến phương pháp canh tác nông nghiệp hay áp dụng công nghệ cao, công nghệ tiên tiến vào từng khâu hoặc trong cả chuỗi sản xuất đã và đang mang lại giá trị gia tăng cho các sản phẩm nông nghiệp.

Mô hình trồng rau sạch trong nhà kính được các hộ nông dân huyện Hoài Đức áp dụng.

Hiện nay, ngành nông nghiệp Thủ đô đang song song triển khai nhiều giải pháp như: dồn điền đổi thửa, tạo điều kiện cho doanh nghiệp thuê đất để đầu tư khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, hỗ trợ nguồn vốn, đưa nhiều giống cây con mới vào sản xuất, hình thành các vùng chuyên canh lúa, rau, cây ăn quả, chăn nuôi, thủy sản...Tuy nhiên, thực tế triển khai vẫn còn nhiều trở ngại cần được tháo gỡ.

Mô hình trồng Hoa trong nhà kính ở Hoài Đức.

Ông Nguyễn Trung Kính, Công ty TNHH Nông nghiệp công nghệ cao Toàn Cầu mong muốn được nhà nước cũng như các cấp chính quyền giúp đỡ các hộ nông dân nhiều hơn nữa về đầu vào, đầu ra của sản phẩm và quan trọng hơn nữa là hỗ trợ và giúp đỡ các hộ được vay vốn để mở rộng mô hình sản xuất và canh tác bền vững. 

Mô hình trồng nho được áp dụng trồng nhà kính.

Tính đến thời điểm này, Hà Nội đã có 164 mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, tuy quy mô còn nhỏ nhưng đã đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn từ 15 đến 30% so với phương pháp canh tác truyền thống. Và chính hàm lượng khoa học công nghệ đã giúp tăng sản lượng, đóng góp trên 30% giá trị gia tăng của sản xuất nông nghiệp. Việc đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nhất là lĩnh vực trồng trọt đã góp phần thay đổi diện mạo nông nghiệp Thủ đô.  

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Làng Đa Sỹ (phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, TP. Hà Nội) là làng rèn nổi tiếng và lâu đời. Mặc dù nghề rèn truyền thống đứng trước nhiều thách thức, nguy cơ bị mai một nhưng ở đó, với đôi bàn tay tài hoa của mình, nghệ nhân Đỗ Thị Tuyến vẫn bền bỉ ngày đêm “giữ lửa” cho chiếc lò rèn.

Với khát khao tạo nên những sản phẩm gốm khác biệt, một vài nghệ nhân của làng gốm Bát Tràng kiên trì theo đuổi cách làm gốm thủ công, trong đó có nghệ nhân trẻ Nguyễn Tuấn Minh. Đôi bàn tay của Tuấn Minh đã đã tạo tác những sản phẩm gốm đặc biệt.

Làng Vạn Phúc thuộc địa phận quận Hà Đông, cách trung tâm thành phố Hà Nội khoảng 10 km, nổi tiếng với nghề dệt lụa từ ngàn đời. Những năm gần đây, bên cạnh việc sản xuất, xuất khẩu những mặt hàng dệt may truyền thống, làng Vạn Phúc còn phát triển du lịch, trở thành một địa điểm được du khách trong và ngoài nước ghé thăm.

Với bề dày truyền thống, Lễ hội làng cổ Bát Tràng là nơi lưu giữ những nét tinh hoa văn hóa dân tộc Việt Nam kết tinh trong từng sản phẩm gốm nói riêng và mỹ nghệ nói chung. Đây cũng là dịp để thế hệ sau thể hiện sự tự hào và tưởng nhớ các bậc tổ nghiệp đã truyền dạy cách để tạo ra các sản phẩm thực sự tinh xảo mang tầm hồn người Việt.

Sở NN&PTNT Hà Nội đã triển khai kế hoạch tổ chức Hội thi sản phẩm làng nghề thành phố Hà Nội năm 2024.

Vân Hà là một trong những làng nghề sản xuất gỗ nổi tiếng, sản phẩm được tiêu thụ mạnh tại thị trường trong nước và xuất khẩu. Các sản phẩm gỗ Vân Hà được Hà Nội lựa chọn làm quà lưu niệm, quà tặng cho các đoàn khách trong và ngoài nước.