Cơ hội và thách thức của bất động sản công nghiệp

Thời gian qua, bất động sản công nghiệp được đánh giá là điểm sáng của thị trường khi số lượng doanh nghiệp, nhà đầu tư thuộc lĩnh vực này vẫn không ngừng gia tăng. Tuy nhiên bên cạnh cơ hội, phân khúc này vẫn đang phải đối mặt với nhiều thách thức.

Năm 2023, Việt Nam có 397 khu công nghiệp (KCN) được thành lập với tổng diện tích đất là 122.900 ha. Trong đó, 292 KCN đang hoạt động và 106 KCN khác đang trong quá trình xây dựng. Các KCN trên toàn quốc có tỷ lệ lấp đầy cao trên 80%, các tỉnh trọng điểm phía Bắc đạt 83% và các tỉnh trọng điểm phía Nam đạt 91%.

Bất chấp những khó khăn toàn cầu, Việt Nam dự kiến duy trì mức tăng trưởng kinh tế nhanh chóng trong trung hạn khi xuất khẩu phục hồi; đồng thời, sẽ tiếp tục được hưởng lợi từ sự chuyển dịch trong chuỗi cung ứng sản xuất toàn cầu sang các trung tâm sản xuất cạnh tranh ở Đông Nam Á.

Bà Nguyễn Hoài An - Giám đốc Cbre Hà Nội cho biết: “Với diễn biến hoạt động thị trường bất động sản KCN, trong năm 2023 chúng ta vẫn đang tiếp tục nhìn thấy những diễn biến rất sáng, rất tích cực thể hiện là rất nhiều doanh nghiệp vào thuê đất cũng như thuê các kho xưởng vẫn đang ở ngưỡng cao, cán cân cung cầu cũng đang khá cân bằng. Các chủ đầu tư KCN vẫn đang tận hưởng khả năng tăng giá thuê ở ngưỡng rất tốt. Có nhiều cạnh tranh nhưng giá thuê vẫn tăng trưởng tốt, thì đấy là một thị trường được đánh giá phát triển rất lành mạnh”.

Tuy nhiên, bên cạnh tín hiệu tích cực, các nhà phát triển khu công nghiệp cũng đang đứng trước những thách thức không nhỏ:

Thứ nhất, chất lượng đảm bảo thông suốt của tất cả cơ sở hạ tầng giao thông tại Việt Nam vẫn thấp hơn so với các nước trong khu vực. Mặc dù cơ sở hạ tầng giao thông vận tải đang mở rộng nhanh chóng, song vẫn chưa đáp ứng được tốc độ tăng trưởng kinh tế - xã hội. Sự gia tăng nhanh chóng về dân số đô thị và vận tải hàng hóa là động lực chính cho nhu cầu cơ sở hạ tầng, trong khi năng lực của cảng và cảng biển chưa phát huy hết tiềm năng.

Thứ hai, trong bối cảnh Việt Nam chuyển sang thu hút trọng tâm vào các ngành công nghiệp có giá trị gia tăng cao và tăng năng suất để ngang bằng với các nước trong khu vực, nhu cầu về lao động có tay nghề sẽ tăng lên. Dù chi phí lao động ở Việt Nam bằng khoảng 1/3 so với Trung Quốc, song năng suất cũng thấp hơn ở mức tương đương.

Thứ ba, các quy định mới về chữa cháy nghiêm ngặt được áp dụng từ cuối năm 2022 đã gây trở ngại cho những nhà phát triển công nghiệp, nhà sản xuất. Nhà đầu tư nước ngoài đang gặp khó khăn trong việc có được các chứng chỉ phù hợp, trên thực tế, một số dự án đã bị trì hoãn vì vấn đề này.

Thứ tư là sự gia tăng nhu cầu về bất động sản công nghiệp xanh và phát triển bền vững từ khách hàng. Theo các chuyên gia, nhu cầu về bất động sản công nghiệp xanh và phát triển bền vững từ nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam sẽ ngày càng tăng. Các nhà đầu tư thứ cấp ngày càng quan tâm đến phát triển bền vững và sử dụng năng lượng tái tạo do áp dụng thuế carbon.

Ông Thomas Rooney - Quản lý cấp cao, Dịch vụ tư vấn công nghiệp, Savills Hà Nội cho biết: “Thông thường, quá trình đầu tư thường mất hai hoặc ba tháng thì hiện nay chúng mất tới bốn đến sáu tháng do vướng mắc các thủ tục đầu tư. Đặc biệt tiêu chí của bộ tiêu chuẩn về môi trường, xã hội và quản trị (ESG) đang gặp nhiều thách thức lớn đối với các nhà đầu tư bất động sản công nghiệp cũng như các nhà đầu tư tại nhà máy là việc phát triển về năng lượng. Trong đó, vấn đề phát triển năng lượng tái tạo chưa được nhất quán giữa các điều luật, cơ chế, chính sách".

PV: Ông Paul Tonkes, Phó Giám đốc Khối bất động sản công nghiệp, Indochina Kajima cho biết: “Mọi nhà đầu tư tham gia vào thị trường này đều đang xem xét các giải pháp sạch và bền vững cho cơ sở vật chất của họ, cho dù họ đang tự xây dựng hay đang cho thuê bất động sản công nghiệp. Các yếu tố mà khách thuê quan tâm sẽ là ở việc hệ thống xử lý nước thải, về tấm pin năng lượng mặt trời, hệ thống truyền tải điện xuyên suốt, do đó, doanh nghiệp đầu tư cần đảm bảo dự án được trang bị đầy đủ các hệ thống theo yêu cầu để tạo thêm sức hút”.

Để giải quyết các thách thức hiện hữu, Chính phủ cần tiếp tục đầu tư vào cơ sở hạ tầng và nâng cao tay nghề cho lực lượng lao động của Việt Nam để nâng cao năng suất và hiệu quả. Bên cạnh đó, để thị trường bất động sản công nghiệp phát triển ổn định, ngoài chủ trương lớn của Chính phủ, cần thúc đẩy các ngành công nghiệp hỗ trợ, tăng cường chuỗi cung ứng, đơn giản hóa thủ tục đầu tư và sử dụng đất. Và việc hoàn thiện hệ thống pháp lý cùng thu hút dòng vốn FDI có chọn lọc sẽ là những giải pháp trọn vẹn, khắc phục những thách thức đang đặt ra cho thị trường BĐS công nghiệp, giúp thị trường này có tiềm lực, cơ sở phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Còn phải đối mặt với nhiều khó khăn nhưng nhiều doanh nghiệp tham gia lĩnh vực bất động sản vẫn dành niềm tin vào thị trường thời gian tới, nhất là khi các bộ luật mới có hiệu lực, cùng sự quyết tâm và nhiều giải pháp của Chính phủ nhằm hướng tới xây dựng thị trường bất động sản ổn định và minh bạch.

Thị trường bất động sản đang có dấu hiệu phục hồi nhưng báo cáo quý I năm 2024 của nhiều doanh nghiệp vẫn cho thấy lợi nhuận sau thuế giảm mạnh.

Phương án kiến trúc tháp tài chính 108 tầng (thuộc dự án Thành phố thông minh Bắc Hà Nội), kiến trúc quan trọng của dự án lớn nhất huyện Đông Anh, đã được lựa chọn và trao giải Nhất vào tối 14/5. Đây là phương án của Hãng kiến trúc Skidmore, Owings & Merrill (Hoa Kỳ).

Huyện Đông Anh và Gia Lâm chuẩn bị lên quận đã tạo động lực để bất động sản tại hai khu vực này tăng cao.

Transit Oriented Development (TOD), mô hình lấy định hướng phát triển hệ thống giao thông công cộng làm cơ sở quy hoạch phát triển đô thị, là tương lai phát triển của TP.HCM. Đây cũng được xem là chìa khóa phát triển không gian đô thị, đồng thời hứa hẹn tạo cú hích bứt phá cho bất động sản xung quanh tuyến Metro và vành đai.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành, tỉnh Đồng Nai.