Thời gian
Chuyên Mục
32 kết quả phù hợp với "phát triển đường sắt đô thị"
Hà Nội được trao quyền phát triển đường sắt đô thị | Chuyện đô thị | 08/03/2025
Để hiện thực hóa mục tiêu có 15 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 617km, Hà Nội đã được trao quyền để thực hiện với những cơ chế đặc thù, đột phá.
Cơ chế đặc thù để Hà Nội phát triển đường sắt đô thị
Phát triển đường sắt đô thị để mở rộng kết nối vùng Thủ đô Hà Nội là một chiến lược quan trọng, giúp cải thiện giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo tính bền vững cho vùng đô thị.
Cơ hội hợp tác phát triển đường sắt đô thị với Ấn Độ
Sáng 21/2, tiếp đón và làm việc với Tập đoàn Larsen &Tubro - một trong những tập đoàn xây dựng và phát triển hạ tầng lớn nhất thế giới của Ấn Độ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn hoan nghênh và kỳ vọng vào sự hợp tác giữa hai bên trong thời gian tới, nhất là trên lĩnh vực đường sắt đô thị.
Thông qua cơ chế đặc biệt phát triển đường sắt đô thị
Tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khóa XV, sáng 19/2, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết Thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.
Thông qua cơ chế đặc thù phát triển đường sắt đô thị
Sáng 19/2, tiếp tục chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khoá XV, Nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh đã được thông qua với 100% đại biểu có mặt tán thành.
Xây dựng cơ chế đặc thù phát triển đường sắt đô thị
Tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9 của Quốc hội đang diễn ra, nhiều cơ chế đặc thù để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh đã được đưa ra. Đây sẽ là tiền đề giúp hai thành phố lớn đẩy nhanh việc xây dựng và hoàn thiện tổng thể hệ thống đường sắt đô thị giúp nâng cao năng lực vận tải hành khách, hướng tới ngành giao thông xanh.
TP.HCM: cần cơ chế vượt trội phát triển đường sắt đô thị
TP.HCM đã có Đề án đặt ra đến năm 2035 sẽ hoàn thành 355 km đường sắt đô thị. Số vốn đầu tư dự kiến cho 355 km metro lên đến 40,2 tỷ USD, trong đó phần lớn là vốn đầu tư công.
Cần chính sách đặc thù để phát triển đường sắt đô thị
Cho ý kiến về Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh trong phiên thảo luận tại tổ chiều 14/2, các đại biểu Quốc hội cho rằng cần có chính sách đặc thù để không còn tình trạng 20 năm mới có 40,5/1000km đường sắt đô thị theo quy hoạch.
Đề xuất chính sách đặc thù phát triển đường sắt đô thị
Bộ Giao thông Vận tải vừa báo cáo Quốc hội về việc thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội, TP.HCM.
Đề xuất cơ chế đặc thù phát triển đường sắt đô thị
Tại kỳ họp bất thường lần thứ 9 dự kiến diễn ra từ 12/2 - 18/2, Quốc hội khóa XV sẽ xem xét Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù để phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.
Thí điểm một số đặc thù phát triển đường sắt đô thị
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 28 ngày 8/2/2025 đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh.
Luật Thủ đô tạo thuận lợi phát triển đường sắt đô thị
Theo đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô đến năm 2045 tầm nhìn đến 2065 vừa được Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố thông qua, Hà Nội sẽ có 15 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 617 km. Sơ bộ nhu cầu vốn đầu tư khoảng trên 55 tỷ đô la Mỹ.
Luật Thủ đô 2024: Tạo sức bật phát triển đường sắt đô thị
Đường sắt đô thị được xác định là “xương sống” của hệ thống hạ tầng giao thông vận tải, một động lực quan trọng cho chiến lược phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững.
Phát triển đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM
Thủ tướng Chỉnh phủ vừa yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải, các bộ, ngành và Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp hoàn thiện nhanh về thể chế, tiêu chuẩn, tiêu chí, quy trình liên quan phát triển đường sắt đô thị nói riêng và giao thông nói chung theo hướng hiện đại.
Chìa khóa cho Hà Nội phát triển đường sắt đô thị | Chương trình Tọa đàm | 29/11/2024
Ngày 28/6 vừa qua, Quốc hội khóa XV đã chính thức thông qua Luật Thủ đô (sửa đổi), trao cho Hà Nội chiếc 'chìa khóa' để mở ra một kỷ nguyên mới trong phát triển hạ tầng giao thông, đặc biệt là đường sắt đô thị. Vậy mục tiêu cụ thể của Hà Nội là gì? Trong chương trình hôm nay, ông Lưu Trung Dũng, Phó Trưởng ban Ban quản lý đường sắt Hà Nội sẽ cùng bàn luận về vấn đề này.
Luật Thủ đô thuận lợi cho phát triển đường sắt đô thị
Luật Thủ đô 2024 đã tạo ra khung pháp lý thuận lợi cho việc phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại Hà Nội. Chính thức có hiệu lực từ 1/1/2025, Luật Thủ đô 2024 có thể coi là chiếc "chìa khóa vàng" mở cánh cửa, giải quyết những khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách, thúc đẩy mở rộng mạng lưới đường sắt đô thị, góp phần phát triển Thủ đô theo hướng văn minh, bền vững.
Hiện thực hoá mục tiêu phát triển đường sắt đô thị | Chuyện đô thị | 26/10/2024
Hà Nội đang chịu sức ép rất lớn về phát triển hệ thống hạ tầng giao thông nhằm giảm thiểu sự ùn tắc và vấn đề ô nhiễm môi trường. Do đó, nhu cầu xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị đang trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết để giải quyết các vấn đề đặt ra cho Thủ đô.
Mô hình TOD - chiến lược phát triển đường sắt đô thị
Hà Nội đang có kế hoạch phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD), trong đó hệ thống đường sắt đô thị sẽ là trọng điểm. Mô hình được xem như chiến lược để đổi mới trong cách quy hoạch, đem lại nhiều tiện ích cho người dân.
Mô hình TOD là chiến lược để phát triển đường sắt đô thị | Bản tin Tàu và Xe | 22/10/2024
Nguy hiểm khi xe máy tạt đầu ô tô để rẽ; Mô hình TOD là chiến lược để phát triển đường sắt đô thị; Trực thăng đâm trúng tháp viễn thông, 4 người thiệt mạng;... là những nội dung đáng chú ý trong bản tin hôm nay.
Giải pháp đột phá phát triển đường sắt đô thị Hà Nội
Mới đây, TP. Hà Nội đã đưa ra các giải pháp đột phá để phát triển hệ thống đường sắt đô thị, phấn đấu đến năm 2045 hoàn thành 15 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 616,9km.
'Chìa khóa' cho Hà Nội phát triển đường sắt đô thị | 04/07/2024
Ngày 28/6 vừa qua, Quốc hội khóa XV đã chính thức thông qua Luật Thủ đô (sửa đổi), trao cho Hà Nội chiếc 'chìa khóa' để mở ra một kỷ nguyên mới trong phát triển hạ tầng giao thông, đặc biệt là đường sắt đô thị. Vậy mục tiêu cụ thể của Hà Nội là gì? Hãy cùng ông Lưu Trung Dũng, Phó Trưởng ban Ban quản lý đường sắt Hà Nội bàn luận về vấn đề này.
Phát triển đường sắt đô thị gặp khó về tiêu chuẩn kỹ thuật
Giai đoạn 2024-2030, Hà Nội đặt mục tiêu hoàn thành 96,8 km đường sắt đô thị với nguồn vốn 14,6 tỷ USD. Các dự án đường sắt đô thị tại Việt Nam hiện sử dụng vốn ODA từ nước ngoài, chủ yếu từ Nhật, châu Âu và Trung Quốc. Tiêu chuẩn kỹ thuật vì thế có sự ràng buộc và ưu tiên sử dụng sản phẩm xuất xứ nước tài trợ.
Hà Nội ưu tiên phát triển đường sắt đô thị
Hiện nay, hạ tầng giao thông của thành phố Hà Nội đã quá tải, đặc biệt là khu vực nội đô và các tuyến đường trục xuyên tâm. Việc xây dựng các tuyến đường sắt đô thị là cơ hội tốt để các thành phố cải tạo cảnh quan đô thị, tái cấu trúc đô thị dọc theo hành lang của các tuyến giao thông công cộng khối lượng lớn.
Hà Nội tiếp tục ưu tiên phát triển đường sắt đô thị
Với những ưu điểm như giảm ùn tắc giao thông, vận tải khối lượng lớn, giúp tiết kiệm năng lượng, giảm thiểu ô nhiễm không khí và tốc độ di chuyển nhanh giúp tiết kiệm thời gian, thời gian tới, đường sắt đô thị sẽ tiếp tục được Hà Nội ưu tiên phát triển.
Phát triển đường sắt đô thị cần cơ chế đặc thù
Sau 2,5 ngày làm việc tích cực, khẩn trương, Hội thảo khoa học Phát triển hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đã thành công tốt đẹp.
Tìm đột phát để phát triển đường sắt đô thị | 19/01/2024
Theo Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2011, Hà Nội có 10 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 410km. Tuy nhiên, đến nay Hà Nội mới vận hành và khai thác được 13km đường sắt đô thị (tuyến Cát Linh - Hà Đông). Để có thêm nguồn vốn đầu tư cho các tuyến đường sắt đô thị, một giải pháp chính sách được quy định tại Điều 39 dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) là triển khai các dự án phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (dự án TOD). Chủ đề này sẽ được TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam chia sẻ trong chương trình hôm nay.
Phát triển đường sắt đô thị, huy động nguồn lực đất đai
Chiều nay 18/1, tại Khách sạn Trung tâm Thành phố đã diễn ra phiên thảo luận thứ ba của hội thảo “Phát triển hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh” với nội dung chính là “Huy động nguồn lực từ đất đai”. Kết thúc ngày làm việc thứ hai của Hội thảo, nhiều ý kiến từ các chuyên gia, nhà nghiên cứu đã được đưa ra thảo luận và nhận được sự đồng thuận cao từ các đại biểu dự họp.
Tin ngắn: Huy động nguồn lực đất đai phát triển đường sắt đô thị (test app HN ON)
Hôm nay, ngày 18/01, tại Hà Nội tiếp tục diễn ra hai phiên thảo luận nằm trong khuôn khổ chương trình hội thảo về “Phát triển hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh”. Các nhà quản lý, chuyên gia quy hoạch, chuyên gia giao thông… sẽ tập trung trao đổi, thảo luận xung quanh nội dung chính là công tác giải phóng mặt bằng, thu hồi đất để phát triển đường sắt đô thị và khu vực TOD; “Huy động nguồn lực từ đất đai”.
Huy động nguồn lực đất đai phát triển đường sắt đô thị
Hôm nay (18/01), tại Hà Nội tiếp tục diễn ra hai phiên thảo luận nằm trong khuôn khổ chương trình hội thảo về “Phát triển hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh”. Các nhà quản lý, chuyên gia quy hoạch, chuyên gia giao thông… sẽ tập trung trao đổi, thảo luận xung quanh nội dung chính là công tác giải phóng mặt bằng, thu hồi đất để phát triển đường sắt đô thị và khu vực TOD; “Huy động nguồn lực từ đất đai”.
Kinh nghiệm quốc tế về phát triển đường sắt đô thị
Tại “Hội thảo khoa học về phát triển hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh”, các chuyên gia quốc tế đã chia sẻ về mô hình TOD trong phát triển đường sắt đô thị ở góc độ toàn cầu, góc độ các quốc gia, thành phố đã áp dụng rất thành công trên thế giới.
Cần nhiều giải pháp để phát triển đường sắt đô thị
Phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại các thành phố lớn được cho là sẽ cải thiện hạ tầng giao thông nhằm giải quyết vấn đề ùn tắc đang hết sức nghiêm trọng ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM. Tuy nhiên, việc phát triển loại hình vận tải này vẫn gặp rất nhiều khó khăn, không chỉ chậm tiến độ mà đội vốn gấp nhiều lần.