Phát triển kinh tế nông thôn từ các làng nghề

Hà Nội vốn được coi là đất trăm nghề. Thế nhưng việc tận dụng nguồn lực của làng nghề để phát triển kinh tế, nâng cao đời sống của người nông dân ở nông thôn lại chưa được phát huy hết tiềm năng vốn có.

Nhiều người dân làng nghề đã vui mừng khi Đề án tổng thể phát triển làng nghề trên địa bàn thành phố Hà Nội ra đời và đang trong quá trình hoàn thiện trình các cấp trước ngày 30/9.

Đây sẽ là những viên gạch đầu tiên để những làng nghề chuyển mình, đóng góp vào sự phát triển kinh tế nông thôn.

Trung tâm Tinh hoa Làng nghề Việt, một quần thể kiến trúc hình tròn cách điệu của lò bầu truyền thống, được dựng lên tại làng nghề Bát Tràng do nghệ nhân Hà Thị Vinh dày công đầu tư xây dựng, với mong muốn là địa điểm để trình diễn những tinh hoa làng nghề mình lan tỏa giá trị gốm Bát Tràng quảng bá tới du khách thập phương.

Làng nghề Bát Tràng - Hà Nội

Nghệ nhân Hà Thị Vinh, Giám đốc công ty TNHH Gốm sứ Quang Vinh, Bát Tràng, Gia Lâm cho biết: ''Chúng tôi rất vui mừng vì văn hóa của Bát Tràng đã được du khách yêu mến. Họ đến đây vì muốn nghe câu chuyện của Bát Tràng là gì, họ được chơi gì, được ăn ẩm thực của quê tôi thế nào và chúng tôi đều đáp ứng được hết những như cầu của du khách.''

Nhiều thôn làng với những  sản phẩm nghề truyền thống vẫn là kế sinh nhai của người nông dân, thế nhưng cá nhân họ phải tự trăn trở với việc tìm đầu ra cho sản phẩm của mình, duy trì nghề ra sao và vất vả truyền nghề cho thế hệ con cháu, những người trẻ không còn nhiều mặn mà với nghề.

Lụa Vạn Phúc, Hà Đông, Hà Nội

Ông Phạm Khắc Hà,  Chủ tịch Hiệp hội làng nghề dệt lụa Vạn Phúc, Hà Đông chia sẻ: ''Chúng tôi động viên một số cháu thuộc thế hệ trẻ tiếp tục theo nghề, cũng nhiều cháu về phục vụ sản xuất kinh doanh tại địa phương có nhiều thuận lợi hơn.''

Hà Nội được coi là đất trăm nghề. Mặc dù nguồn lực làng nghề Hà Nội là khá lớn, song hầu hết các địa phương chưa khai thác hết thế mạnh, tiềm năng bởi chưa có quy hoạch tổng thể phát huy các nguồn lực vốn có của làng nghề.

Mây tre đan xã Ninh Sở, Thường Tín

Ông Lưu Duy Dần – Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam cho biết: ''Muốn phát triển để không bị ảnh hưởng môi trường làng quê, muốn sản xuất lớn thì phải có diện tích phải quy hoạch vùng nguyên liệu.''

Thành phố Hà Nội vừa giao các sở, ngành hoàn thiện Đề án tổng thể phát triển làng nghề trên địa bàn thành phố Hà Nội trước ngày 30-9-2024 để sớm trình cấp có thẩm quyền xem xét thông qua. Đây sẽ là những viên gạch đầu tiên để những làng nghề dần chuyển mình, đóng góp vào sự phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao đời sống nông dân tại các làng có nghề.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ở Hà Nội có nhiều nghề truyền thống đã trở thành niềm tự hào của mảnh đất kinh kỳ Thăng Long. Trong đó có nghề đúc đồng Ngũ Xã. Trải qua thời gian cùng những biến cố của lịch sử,nghề đúc đồng nức tiếng của kinh thành Thăng Long dần mai một. Tuy nhiên đến nay, vẫn có những gia đình còn gìn giữ duy trì và phát triển nghề đúc đồng Ngũ Xã. Một trong số đó là gia đình nghệ nhân Nguyễn Văn Ứng.

Nhờ bao công sức, tâm huyết của những nghệ nhân ít ỏi còn lại, nghề đậu bạc đã dần được phục hồi, trở thành một nét độc đáo của đất Hà Nội nghìn năm văn hiến.

Tại Đề án tổng thể phát triển làng nghề của Hà Nội từ nay đến 2030 đã nêu rõ thực trạng và giải pháp tổng thể để khai thác, phát triển làng nghề của Hà Nội.

Hình thành và phát triển nghề mây tre đan từ 400 năm trước, đến nay làng Phú Vinh, xã Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ vẫn nổi tiếng với nghề truyền thống này.

Một nhóm bạn trẻ tâm huyết với văn hóa truyền thống đã phối hợp cùng các nghệ nhân nỗ lực hồi sinh nghề in khắc gỗ thôn Thanh Liễu (Hải Dương) đã tồn tại gần 600 năm.

Tò he là nét văn hóa dân gian mang đậm hồn Việt. Tuy món đồ chơi này không còn thịnh hành, vẫn có những nghệ nhân miệt mài giữ thú chơi này.