Tầm soát để không có trẻ mắc tan máu bẩm sinh

Việt Nam hiện có khoảng 13 triệu người mang gien bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia), trẻ sinh ra mắc bệnh sẽ phải gắn với truyền máu suốt đời. Tuy nhiên, đây lại là căn bệnh có thể tầm soát và sàng lọc trước sinh, sau sinh. Chủ đề "Ngày Thalassemia thế giới 8/5" năm nay mang thông điệp là tăng cường, phổ cập thông tin và tiếp cận dịch vụ về bệnh tan máu bẩm sinh Thalassemia để góp phần nâng cao chất lượng giống nòi Việt.

Mỗi năm, ước tính cả nước có thêm khoảng 8.000 trẻ sinh ra bị bệnh tan máu bẩm sinh. Trong đó, khoảng 2.000 trẻ bị bệnh mức độ nặng, 800 trẻ không thể ra đời do phù thai. Một người bệnh ở mức độ nặng cần khoảng 3 tỷ đồng để điều trị đến năm 30 tuổi và cần khoảng 470 đơn vị máu để duy trì cuộc sống. Đây chính là nỗi ám ảnh suốt cuộc đời của người bệnh Thalassemia.

Một người bệnh ở mức độ nặng cần khoảng 3 tỷ đồng để điều trị đến năm 30 tuổi và cần khoảng 470 đơn vị máu để duy trì cuộc sống.

Kết quả một cuộc xét nghiệm sàng lọc ngẫu nhiên tại 5 tỉnh (Hà Giang, Yên Bái, Nghệ An, Bắc Giang, Thanh Hóa) được Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương vừa thực hiện trên quy mô nhỏ cho thấy 20% số người tham gia mang gen bệnh, trong đó hai tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa là 30% số người tham gia mang gen. Thống kê trên cả nước có trên 13%, tương đương trên 13 triệu người mang gen bệnh này.

Ths. Bác sỹ Phạm Hồng Quân – Trưởng phòng cơ cấu và chất lượng, Cục Dân số, Bộ Y tế cho hay: “Qua những số liệu như thế thấy rằng nếu không được kiểm soát giảm thiểu thì trong tương lai sẽ là quả bom nguyên tử với nền kinh tế và ngân hàng máu Việt Nam.”

Ths. Bác sỹ Phạm Hồng Quân – Trưởng phòng cơ cấu và chất lượng, Cục Dân số, Bộ Y tế.

Sàng lọc và chẩn đoán trước sinh, phương pháp lấy máu gót chân ở trẻ vừa sinh ra được triển khai đầu tiên tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương trong nhiều năm qua đã mang lại hiệu quả to lớn trong phát hiện người mang gen bệnh. Còn tại Bệnh viện Bưu Điện trong nhiều năm qua, xét nghiệm máu tìm gen tan máu bẩm sinh được đưa vào xét nghiệm thường quy cho mọi đối tượng khi khám hiếm muộn tại đây. Điều này đã sàng lọc được rất nhiều cặp vợ chồng đều có gen này.

Để chấm dứt tình trạng trẻ sinh ra bị bệnh và giảm dần tỷ lệ di truyền gen bệnh trong cộng đồng, Cục Dân số khuyến nghị cần có chính sách đồng bộ về y tế, dân số, giáo dục; trong đó tập trung vận động người trong độ tuổi sinh đẻ chủ động xét nghiệm tầm soát gen bệnh, đẩy mạnh tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế, vừa ban hành các quyết định công bố gia hạn giấy đăng ký lưu hành thuốc và nguyên liệu làm thuốc đối với gần 130 loại sản phẩm.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, tuần qua thành phố ghi nhận 41 ca mắc sốt xuất huyết, tăng 16 ca so với tuần trước.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết bệnh tim mạch là nguyên nhân dẫn đến 40% số ca tử vong ở châu Âu, tương đương với 10.000 ca tử vong/ngày.

"Huyết áp trên 140/90, đừng “lười” hỏi bác sĩ" - đó là thông điệp được đưa ra tại lễ phát động chương trình Tháng 5 kiểm soát huyết áp, sinh hoạt khoa học, những cập nhật quan trọng về tăng huyết áp do Bệnh viện Đa khoa Đức Giang vừa tổ chức.

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã phê duyệt các vaccine ngừa sốt xuất huyết, zona thần kinh và phế cầu 23 từ ngày 15/5.

Bộ Y tế vừa có Công văn số 2461gửi các sở y tế, Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur về hướng dẫn tiêm vaccine Covid-19.