Hết thời sốt đất, môi giới bất động sản khốn khổ

(HanoiTV) - Trong cơn "sốt đất" điên cuồng, nhà đầu tư đổ xô đi săn đất mục đích nhằm kiếm lời. Tuy nhiên, đến thời điểm này khi thị trường bất động sản chững lại môi giới lại nhận được sự "trách mắng".

Anh Trần Tuấn Việt (Hai Bà Trưng, Hà Nội) kể, từ đầu năm đến nay, anh liên tục phải nhận cuộc gọi từ các nhà đầu tư thân quen giục hỏi khi nào thì bán được đất, thậm chí nhiều người sẵn sàng buông lời nặng nề trách mắng anh làm họ mắc kẹt.

Theo lời anh Việt, hồi đầu năm 2021, khi thị trường sốt nóng, khách đầu tư dự án nào đều nhanh chóng có lợi nhuận. Có khách vừa mua tháng trước, tháng sau đã lời vài trăm triệu đồng. Anh Việt vừa là môi giới dẫn khách mua dự án vừa là người bán lại để kiếm lời cho khách để hưởng tiền công và hoa hồng.

“Khi đó thị trường sôi động, việc mua bán dự án dễ dàng và nhanh chóng, khách đầu tư đa số đều có lãi. Vì thế, rất nhiều người đi theo tôi để giao dịch, thậm chí là lướt sóng”, anh Việt nói.

Đáng nhớ nhất là khi anh Việt tham gia bán hàng tại dự án ở Bắc Giang - một trong những địa điểm sốt đất dữ dội nhất. Khi đó, 1 tuần anh có thể chốt được 2 - 3 lô đất, khách chỉ 1,2 tuần là đã có thể lướt sóng và lãi 50 - 100 triệu đồng.

Tuy nhiên, từ đầu năm 2022, khi thị trường chững lại, nhiều nhà đầu tư ôm đất rơi vào cảnh rất khó thoát hàng. Cũng từ đây, các cuộc gọi giục bán đất cũng ngày càng nhiều, thậm chí nhiều khách hàng trách móc anh Việt đã khiến họ mắc kẹt tại dự án.

“Lúc môi giới bán đất là khi thị trường sôi động, nên không chỉ tôi mà ai cũng sẽ nói đầu tư chắc chắn có lời. Thực tế là nhiều khách hàng đã có lời rồi. Giờ họ cho rằng, tôi nói như vậy là lừa họ và quay ra bắt vạ. Trong khi ai đi buôn đất cũng đều biết, hết "sóng" thì sẽ bán chậm, nhưng đầu tư dài hạn thì đất rất khó để lỗ”, anh Việt cho hay.

Thời điểm đất sốt, khách hàng đa số chỉ quan tâm đến dự án có sóng hay không, còn rất ít người quan tâm đến tiến độ cũng như chất lượng dự án.

Tuy nhiên, khi thị trường trầm lắng, ít người mua bán, nhiều khách mắc kẹt bắt đầu “quay xe” quay ra trách môi giới tư vấn không đúng, bán dự án “lởm” khi pháp lý chưa đầy đủ.

“Lúc ai cũng có lãi thì không thấy ai gọi điện trách móc tôi, thậm chí còn liên tục nhờ tôi tìm đất mới để mua. Nhưng khi thị trường nguội lạnh thì quay ra “bắt đền”, trách móc tôi lừa đảo, bán dự án kiểu treo đầu dê bán thịt chó. Nhiều khách hàng nói lời rất khó nghe khiến tôi vô cùng mệt mỏi”, chị Mai Anh nói.

Theo giám đốc phòng giao dịch bất động sản tại Hà Nội cho biết, việc môi giới bất động sản bị trách mắng khi thị trường bất động sản hạ nhiệt là có xảy ra. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần nhìn nhận rõ đối với những sản phẩm bất động sản có sổ hồng và pháp lý đầy đủ thì đây là sản phẩm thực, khác hoàn theo kiểu mời gọi đầu tư vào tiền ảo, dẫn đến việc người tham gia mất trắng tài sản.

Theo vị này, việc đầu tư sẽ đem lại lợi nhuận rất cao nhưng sẽ đi kèm những rủi ro nhất định. Còn đối với những nhà đầu tư họ sử dụng đòn bẩy tài chính là do quyết định của người mua khi xuống tiền. Khi thị trường đang trầm lắng, thì không thể có lãi nhưng khi vào trạng thái ổn định thì việc nhà đầu tư có lãi là chuyện dễ dàng.

Tham gia với tâm thế lướt sóng kiếm lời nếu thành công thì ai cũng vui mừng, nhưng mọi dự định đều không thành việc nhà đầu tư vỡ mộng "ngậm ngùi" là điều dễ hiểu.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
Từ khóa:
user image
user image
User
Ý KIẾN

Việc ngành du lịch phục hồi mạnh mẽ đang là căn cứ để các chuyên gia dự báo nguồn cung bất động sản du lịch nghỉ dưỡng năm 2024 sẽ cải thiện khoảng 20% so với năm 2023.

Khoảng 10 năm trước đây, khái niệm du lịch homestay còn khá lạ lẫm với nhiều người, nhưng giờ đây đang trở nên quen thuộc, thậm chí bùng nổ du lịch homestay cùng với xu hướng “bỏ phố về rừng”. Đặc biệt, từ khi dịch COVID-19, xu hướng này phát triển ngày một mạnh mẽ hơn.

Tính đến ngày 27/9, có 10 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản công bố huy động vốn thành công thông qua việc phát hành trái phiếu riêng lẻ trong nước với tổng giá trị khoảng 27.000 tỷ đồng.

Nguồn cung nhà giá rẻ thiếu hụt trầm trọng. Trong khi đó, giá nhà lại ở ngưỡng quá cao. Điều này khiến cho người dân càng khó khăn hơn trong việc sở hữu căn nhà của riêng mình. Trước tình hình đó, nếu doanh nghiệp không tự thay đổi, tái cấu trúc và tìm các giải pháp hạ giá nhà thì sẽ rất khó để trụ vững.

Với ước tính thu nhập bình quân của người dân tại Hà Nội năm 2023 là 135 triệu đồng/năm, nếu dùng toàn bộ thu nhập để mua nhà thì để sở hữu một căn nhà tại Hà Nội, người dân cần khoảng 23 năm để mua chung cư, chưa tính tới các loại hình nhà đất khác. Rõ ràng, giá nhà ở Hà Nội đang quá cao so với mức thu nhập bình quân của người lao động.

Trong khi hàng loạt mặt bằng trên các tuyến phố lớn tại TP Hà Nội đang đóng cửa, treo biển cho thuê thì nhiều hộ kinh doanh đang có xu hướng dịch chuyển, tìm kiếm mặt bằng trong ngõ hẻm để tiết kiệm tối đa chi phí.