Thanh tra, xử phạt hàng loạt vi phạm về kinh doanh bất động sản

Qua thanh, kiểm tra Bộ Xây dựng phát hiện việc thu tiền của khách hàng mua nhà trước khi bàn giao vượt tỷ lệ quy định, kinh doanh không đủ điều kiện năng lực về tài chính, chậm làm sổ đỏ cho người dân, bán nhà "hai giá" còn phổ biến…

Báo cáo về các nhóm vấn đề chất vấn và trả lời chất vấn thuộc lĩnh vực xây dựng tại kỳ họp thứ 4 của Quốc hội, Bộ Xây dựng cho biết, về việc xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật trong hoạt động giao dịch, huy động vốn, kinh doanh bất động sản Thanh tra Bộ Xây dựng đã triển khai 15 đoàn thanh tra về hoạt động kinh doanh bất động sản.

Theo Bộ Xây dựng, giao dịch bất động sản chưa được minh bạch, hiện tượng "hai giá", kê khai thấp hơn giá giao dịch thực nhằm trốn thuế trong giao dịch kinh doanh bất động sản còn khá phổ biến

Các kết luận thanh tra đã chỉ ra các vi phạm và kiến nghị xử lý về hành chính đối với 28 tổ chức và ban hành 28 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền xử phạt 5,4 tỷ đồng.

Theo báo cáo của thanh tra Sở Xây dựng tại 3 thành phố lớn (Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng), giai đoạn 2020 đến tháng 9, đã triển khai 441 lượt kiểm tra về hoạt động kinh doanh bất động sản, ban hành 77 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền xử phạt 29,2 tỷ đồng.

Theo báo cáo, những vi phạm bị xử phạt, gồm: Kinh doanh không đủ điều kiện năng lực về tài chính; bán, cho thuê nhà ở hình thành trong tương lai chưa được ngân hàng thương mại có đủ năng lực thực hiện bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư với khách hàng; tổng số tiền thu các đợt của khách hàng mua nhà trước khi bàn giao nhà vượt tỷ lệ quy định mà không có thỏa thuận với khách hàng; tính diện tích căn hộ không theo kích thước thông thủy; chậm thực hiện các thủ tục với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở theo thời hạn quy định; bố trí diện tích dành cho nhà ở xã hội không bảo đảm tỷ lệ 20% theo quy định; chuyển nhượng toàn bộ dự án khi chưa đủ điều kiện theo quy định của Luật Kinh doanh BĐS; không công bố thông tin về dự án theo quy định; không báo cáo hoặc báo cáo không đầy đủ về tình hình kinh doanh bất động sản với Sở Xây dựng địa phương...

Theo Bộ Xây dựng, cùng với việc thực hiện công tác thanh tra theo kế hoạch, lãnh đạo Bộ Xây dựng đã chỉ đạo Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS tổ chức các đoàn kiểm tra việc thực hiện chính sách pháp luật về nhà ở và thị trường BĐS tại địa phương.

Từ năm 2018 đến tháng 10/2022 đã tổ chức 15 Đoàn kiểm tra tại các tỉnh, thành phố: Bắc Ninh, Cần Thơ, Hải Phòng, Điện Biên, Hà Giang, Thái Bình, Nghệ An, Quảng Ninh, Lâm Đồng, Kiên Giang, Thái Nguyên, Bắc Giang, Thanh Hóa, Thừa Thiên - Huế, Bình Định. Qua đó phát hiện tồn tại, hạn chế về quản lý thị trường BĐS và đề nghị khắc phục....

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sở Quy hoạch Kiến trúc vừa phối hợp với Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội và UBND huyện Sóc Sơn công bố ba đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn, tỷ lệ 1/2000.

Bộ Xây dựng đề xuất các cơ quan liên quan triển khai việc đánh lại số nhà cho người dân. Cơ quan chức năng cần đánh lại số nhà cho 7 trường hợp.

Còn phải đối mặt với nhiều khó khăn nhưng nhiều doanh nghiệp tham gia lĩnh vực bất động sản vẫn dành niềm tin vào thị trường thời gian tới, nhất là khi các bộ luật mới có hiệu lực, cùng sự quyết tâm và nhiều giải pháp của Chính phủ nhằm hướng tới xây dựng thị trường bất động sản ổn định và minh bạch.

Thị trường bất động sản đang có dấu hiệu phục hồi nhưng báo cáo quý I năm 2024 của nhiều doanh nghiệp vẫn cho thấy lợi nhuận sau thuế giảm mạnh.

Phương án kiến trúc tháp tài chính 108 tầng (thuộc dự án Thành phố thông minh Bắc Hà Nội), kiến trúc quan trọng của dự án lớn nhất huyện Đông Anh, đã được lựa chọn và trao giải Nhất vào tối 14/5. Đây là phương án của Hãng kiến trúc Skidmore, Owings & Merrill (Hoa Kỳ).

Huyện Đông Anh và Gia Lâm chuẩn bị lên quận đã tạo động lực để bất động sản tại hai khu vực này tăng cao.