Yêu cầu giờ học chính khoá không được dạy liên kết

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các trường tuyệt đối không chèn giờ dạy liên kết vào chính khóa, nếu lớp đó không đủ 100% học sinh tự nguyện tham gia.

Ngày 5/10, Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ đầu năm học 2023-2024 với sự tham dự của các lãnh đạo các Phòng GD&ĐT và các trường trực thuộc tại hơn 200 điểm cầu trên toàn thành phố.

Một trong những nội dung được quan tâm là việc giải quyết những bức xúc của phụ huynh học sinh liên quan đến việc một số nhà trường cố tình chèn giờ dạy thêm, dạy liên kết vào giờ học chính khóa.

Ông Đào Tân Lý - Trưởng Phòng Giáo dục Tiểu học (Sở GD&ĐT Hà Nội) cho biết: Đầu năm học, Sở đã tổ chức hội nghị triển khai năm học cấp tiểu học, các phòng GD&ĐT đã hướng dẫn các cơ sở giáo dục tiểu học xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học.

Ông Đào Tân Lý phát biểu tại hội nghị. Ảnh: giaoducthoidai.vn

Chương trình năm học 2023-2024 đã triển khai 4 tuần, cơ bản diễn ra thuận lợi. Việc tổ chức triển khai giáo dục STEM đại trà tại tất cả các cơ sở giáo dục, Sở đã tổ chức tập huấn cho các quận huyện, triển khai diện rộng. Cùng với đó, Sở tổ chức sinh hoạt chuyên môn, các chuyên đề dạy học.

Liên quan đến việc phụ huynh học sinh phản ánh nhiều trường học chèn hoạt động dạy liên kết vào giờ học chính khóa, Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các nhà trường sắp xếp thời khóa biểu phải đảm bảo khoa học, không được xếp tiết hoạt động ngoài giờ chính khóa xen vào giờ chính khóa nếu lớp học không đủ 100% học sinh tự nguyện đăng ký tham gia.

Theo quy định của Bộ GD&ĐT, hiện nay, chương trình chính khóa với lớp 1, lớp 2 là 25 tiết/tuần; lớp 3 là 28 tiết/tuần; lớp 4, lớp 5 là 30 tiết/tuần. Định mức giáo viên tiểu học là 23 tiết/tuần. Mỗi tiết học của học sinh tiểu học không quá 35 phút.

Ảnh minh họa. Nguồn: giaoducthoidai.vn

Các tiết học chính khóa bắt buộc nhà trường phải thực hiện, không được cắt xén, giảm bớt. Nhà trường phải phân công giáo viên thực hiện đủ định mức tiết dạy. Khi đã thực hiện đầy đủ theo chương trình, đủ định mức của giáo viên, còn thời gian trống mới tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp.

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các Phòng GD&ĐT quán triệt tới từng nhà trường yêu cầu việc tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp cần đảm bảo tinh thần tự nguyện. Hiệu trưởng nhà trường có trách nhiệm khảo sát, tổng hợp nhu cầu tham gia hoạt động ngoài giờ chính khóa, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa.

Các trường có thể đưa ra nhiều nội dung, nhiều chương trình nhưng không để học sinh chọn tất cả nội dung đó. Nhà trường nên khuyến cáo học sinh chọn từ 1-2 nội dung để bảo đảm vừa sức, không gây áp lực cho học sinh và gây khó khăn cho phụ huynh học sinh.

Tổng hợp

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng 20/12, Trường Quốc tế - Đại học Quốc gia Hà Nội và Trường Đại học Lorraine (Cộng hòa Pháp) tổ chức Hội thảo quốc tế về Toán ứng dụng và Khoa học máy tính năm 2024.

Từ 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép các trường phổ thông được xây cao không quá 5 tầng, thay vì 3 tầng như hiện nay nhằm giải quyết bài toán quá tải sĩ số, thiếu lớp học.

Với mong muốn hỗ trợ Việt Nam phát triển tài năng trẻ, từ năm 2025, 15 suất học bổng toàn phần của Hàn Quốc trị giá 25 triệu won/học bổng (tương đương với khoảng 440 triệu đồng), sẽ được trao mỗi năm cho các sinh viên xuất sắc của ba đại học top đầu của Việt Nam là: Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia Hồ Chí Minh và Đại học Duy Tân.

Sáng 20/12, Quận ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam quận Ba Đình tổ chức gắn biển công trình Trường THCS Nguyễn Trãi.

Sáng 20/12, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức lễ gặp mặt các đội tuyển học sinh giỏi TP. Hà Nội tham dự Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia bậc THPT, năm học 2023-2024.

Năm học 2024 - 2025, ngành giáo dục Thủ đô chú trọng nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giảng dạy cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên; thực hiện giáo dục kỹ năng công dân số cho học sinh theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thông qua tổ chức nhiều chuyên đề, hội giảng nhằm bồi dưỡng đội ngũ nâng cao trình độ công nghệ thông tin.