Yêu cầu giờ học chính khoá không được dạy liên kết
Ngày 5/10, Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ đầu năm học 2023-2024 với sự tham dự của các lãnh đạo các Phòng GD&ĐT và các trường trực thuộc tại hơn 200 điểm cầu trên toàn thành phố.
Một trong những nội dung được quan tâm là việc giải quyết những bức xúc của phụ huynh học sinh liên quan đến việc một số nhà trường cố tình chèn giờ dạy thêm, dạy liên kết vào giờ học chính khóa.
Ông Đào Tân Lý - Trưởng Phòng Giáo dục Tiểu học (Sở GD&ĐT Hà Nội) cho biết: Đầu năm học, Sở đã tổ chức hội nghị triển khai năm học cấp tiểu học, các phòng GD&ĐT đã hướng dẫn các cơ sở giáo dục tiểu học xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học.

Chương trình năm học 2023-2024 đã triển khai 4 tuần, cơ bản diễn ra thuận lợi. Việc tổ chức triển khai giáo dục STEM đại trà tại tất cả các cơ sở giáo dục, Sở đã tổ chức tập huấn cho các quận huyện, triển khai diện rộng. Cùng với đó, Sở tổ chức sinh hoạt chuyên môn, các chuyên đề dạy học.
Liên quan đến việc phụ huynh học sinh phản ánh nhiều trường học chèn hoạt động dạy liên kết vào giờ học chính khóa, Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các nhà trường sắp xếp thời khóa biểu phải đảm bảo khoa học, không được xếp tiết hoạt động ngoài giờ chính khóa xen vào giờ chính khóa nếu lớp học không đủ 100% học sinh tự nguyện đăng ký tham gia.
Theo quy định của Bộ GD&ĐT, hiện nay, chương trình chính khóa với lớp 1, lớp 2 là 25 tiết/tuần; lớp 3 là 28 tiết/tuần; lớp 4, lớp 5 là 30 tiết/tuần. Định mức giáo viên tiểu học là 23 tiết/tuần. Mỗi tiết học của học sinh tiểu học không quá 35 phút.

Các tiết học chính khóa bắt buộc nhà trường phải thực hiện, không được cắt xén, giảm bớt. Nhà trường phải phân công giáo viên thực hiện đủ định mức tiết dạy. Khi đã thực hiện đầy đủ theo chương trình, đủ định mức của giáo viên, còn thời gian trống mới tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp.
Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các Phòng GD&ĐT quán triệt tới từng nhà trường yêu cầu việc tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp cần đảm bảo tinh thần tự nguyện. Hiệu trưởng nhà trường có trách nhiệm khảo sát, tổng hợp nhu cầu tham gia hoạt động ngoài giờ chính khóa, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa.
Các trường có thể đưa ra nhiều nội dung, nhiều chương trình nhưng không để học sinh chọn tất cả nội dung đó. Nhà trường nên khuyến cáo học sinh chọn từ 1-2 nội dung để bảo đảm vừa sức, không gây áp lực cho học sinh và gây khó khăn cho phụ huynh học sinh.
Tổng hợp
Dù đã cố gắng triển khai từ cơ sở vật chất đến đội ngũ giáo viên nhưng mô hình giáo dục chất lượng cao trên địa bàn quận Hoàn Kiếm đang “hụt hơi” so với thời điểm ban đầu áp dụng.
Cuộc thi AI for Good Việt Nam 2025 - sân chơi đầu tiên tại Việt Nam dành cho học sinh cả ba cấp trên toàn quốc vừa khởi động, giúp ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào giải quyết những thách thức thực tế trong học tập và đời sống.
Cuộc thi FPTU AI & Robotics Challenge 2025 do trường Đại học FPT tổ chức nhằm tạo cơ hội cho học sinh THPT trải nghiệm, ứng dụng AI và Robotics vào thực tiễn, khơi dậy đam mê nghiên cứu và sáng tạo.
Nhiều trường đại học Mỹ đã trực tiếp đến Việt Nam nhằm tăng cường tuyển sinh sinh viên mới với nhiều cơ chế rộng mở.
Năm nay theo quy chế mới, thí sinh tự do được phép đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến, giúp tỷ lệ đăng ký trực tuyến có thể tiệm cận 100%.
Căn cứ vào số lượng thí sinh đăng ký dự thi với đề thi của chương trình giáo dục phổ thông 2006, các sở giáo dục và đào tạo bố trí một số điểm thi dành riêng cho các thí sinh này.
0