Đại học - học đại chi bằng 'một nghề cho chín'

Đại học cũng không phải là con đường duy nhất mà ai cũng nhất định chọn để đi đến thành công. Vì vậy, khi các bạn thanh niên có thể sống tự lập ở tuổi mười tám đôi mươi, thì lúc đó, các bậc cha mẹ mới có thể tạm gác nỗi lo không đủ tiền nuôi con học đại học.

Với một gia đình khi thu nhập không cao thì việc cho con vào đại học cũng khiến nhiều gia đình phải lo lắng. Bởi với mức chi tiêu hiện tại, nuôi một sinh viên đại học cũng phải tốn 5 triệu đồng một tháng, đó là chỉ mới tính tiền ăn và tiền thuê trọ. Vậy còn khoản học phí đóng thường kỳ, thường niên sẽ xoay sở ra sao?

Có gia đình khuyến khích con ra ngoài làm thêm, việc đó không chỉ con có thể kiếm thêm thu nhập, mà còn khuyến khích con tích lũy kinh nghiệm trong công việc và giao tiếp xã hội. Nhưng cha mẹ cũng lại lo lắng sợ con vừa học vừa làm lại sao nhãng việc học hành. Họ muốn con mình toàn tâm toàn ý cho việc học, lấy bằng, kiếm tiền là việc sau này. Nhưng có một điều quan trọng hơn, chính các em chưa được dạy cách phân bổ và quản lý thời gian học tập, làm thêm cho hợp lý.

Nỗi lo lắng chung của nhiều bậc cha mẹ khi có con học đại học, chi phí hàng tháng đều là những khoản chi chính đáng, không cho không được. Ngoài tiền học phí phải đóng mỗi học kỳ, còn phải đóng luôn tiền ký túc xá và khoản đầu tư mua laptop cho con học tập, thậm chí phải mua xe máy cho con để đi lại cho thuận tiện

Bây giờ vật giá tăng nên mặt hàng nào cũng tăng theo từ tiền ăn, tiền đi lại, đến tiền mua tài liệu sách vở cũng tốn kém. Chưa kể, đời sống sinh viên còn phải chi những khoản lặt vặt không tên khác: như tiền học thêm, giao lưu bạn bè… Đa số, tiền học phí và sinh hoạt hàng tháng đều phụ thuộc vào nguồn chu cấp của cha mẹ.

Cũng có một lý do khiến các em sinh viên bây giờ không thích đi làm thêm là tiền lương làm thêm của sinh viên quá thấp. Một số quán ăn, quán cà phê trả từ 15 - 17 nghìn đồng một giờ. Em nào quản lý tốt lịch học, tranh thủ thời gian xen kẽ đi làm thêm thì một ca làm năm tiếng kiếm chưa được 100 nghìn đồng, trong khi mỗi đĩa cơm bình dân bây giờ đã 25 - 30 nghìn đồng. Một ngày ăn hai suất thì đã gần hết tiền làm thêm, nên các em nản không muốn đi làm.

Trên thực tế, có những thanh niên trẻ tuổi sống giữa Hà Nội không có kĩ năng cho cuộc sống tự lập và khi gặp các vấn đề trong cuộc sống thì rất khó giải quyết. Dù biết rằng có người dở việc này giỏi việc khác, nhưng có những kiến thức các em chỉ có thể học trong quá trình làm việc, trải nghiệm ngoài cuộc sống thực tế mà không bao giờ được học trong trường lớp.

Chi phí sinh hoạt hiện nay mỗi ngày một tăng. Gia đình nào nếu có hai ba đứa con, đứa lớn đi đại học, đứa bé ở nhà cũng học thêm thì tốn kém không ít. Thực tế này khiến cho không ít phụ huynh đau đầu với nỗi lo không đủ tiền cho con ăn học.

Các bậc phụ huynh không nên quá bao bọc con ở tuổi đại học bằng cách chu cấp toàn bộ chi phí từ A đến Z. Chỉ nên chu cấp một phần, tiền học phí và một phần tiền sinh hoạt. Hoặc một phần tiền học phí có thể đi vay gói sinh viên, tiền chu cấp chỉ nên mức đủ dùng, con muốn tiêu thêm thì có thể tìm một công việc làm thêm phù hợp.

Khi thanh niên có thể sống tự lập ở tuổi mười tám đôi mươi, thì lúc đó, các bậc cha mẹ mới có thể tạm gác nỗi lo không đủ tiền nuôi con học đại học. Và đại học cũng không phải là con đường duy nhất mà ai cũng nhất định phải đi để thành công./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sống nhẩn nha giữa đời vội vã có thể chưa từng dễ dàng với chúng ta. Nhưng khi bước đi dưới những tán lá xanh xào xạc theo con gió, dưới bầu trời một màu ngăn ngắt xa xôi, tôi cảm giác hồn mình như cánh bồ công anh mảnh khảnh tự do bay mãi, chẳng nghĩ ngợi gì. Có những ngày như thế, những khoảnh khắc như thế. Chỉ cần im lặng hít thở thôi cũng đủ hạnh phúc.

Hà Nội với tôi là những thương nhớ đầu tiên từ hồi tôi đi thi đại học. Hà Nội đã lấy đi của tôi bao nhiêu nước mắt và còn là giấc mơ mà tôi chẳng thể chạm vào. Hà Nội là nhưng kỷ niệm của tôi khi biết người thương nhập viện, là khoảnh khắc thót tim khi đưa con ra cấp cứu viện nhi, là khoảnh khắc cháy lòng khi cha bệnh trọng. Và là khoảnh khắc đi chơi về muộn, thấy những người dân lầm lũi ngủ ngon lành nơi gầm cầu, trong lòng cống...

Trải qua các cuộc chiến tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước và bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, đất nước ta đã sản sinh ra những thế hệ thanh niên đại diện cho mỗi giai đoạn lịch sử của đất nước. Như thế hệ làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu"; thế hệ một thời hoa đỏ 'xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước'; thế hệ 'sống bám đá đánh giặc, chết hóa đá bất tử' trong chiến tranh bảo vệ biên giới...

Con đường ngày xưa chúng tôi đi học, lòng đường bé tin hin bằng hai gang bàn tay người lớn, thêm sỏi đá mấp mô ngáng bánh xe đạp không thương tiếc. Bữa nào vừa nhấn bàn đạp mải miết, vừa ngúc ngoắc đầu nói chuyện là gặp hòn đá xóc nảy người, chiếc cặp nhẹ tênh có khi giật mình rơi khỏi giỏ xe cà tàng. Con đường “huyền thoại” ấy chưa đi vào thơ ca nhạc họa của văn nghệ sĩ bao giờ nhưng nó đi vào ký ức tuổi thơ của chúng tôi cho tới tận hôm nay.

Sự hiện hữu của thời gian trở nên rõ rệt là khi trên khuôn mặt xuất hiện thêm những nếp gấp, một vài vết tàn nhang cùng màu tóc dần ngả bạc. Thời gian vô tình khiến những hoạt động mà mình vốn yêu thích bỗng trở nên khó thực hiện, mặc dù lòng nhiệt huyết vẫn còn nhưng tuổi tác và khuôn mặt đã không còn phù hợp nữa rồi.

Phố bắt đầu ngày mới bằng những sắc hoa thuỳ mị trong chợ hoa Quảng Bá. Đường Âu Cơ tươi xinh màu sắc trong tia nắng dịu nhẹ chưa vương mùi bụi khói. Tâm thức anh chợt lạc về câu chuyện em nói với anh ngày xưa khi anh cùng em ngang qua đoạn đường này.