Kỷ lục 122 món ăn chế biến từ tôm và muối

Chiều 28/11, UBND tỉnh Bạc Liêu phối hợp với Hiệp hội ẩm thực Việt Nam -Tổ chức Kỷ lục Việt Nam, tổ chức không gian tinh hoa ẩm thực tôm và muối Bạc Liêu, trong đó công bố xác lập kỷ lục Việt Nam về 122 món ăn được chế biến từ tôm và muối.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phan Thanh Duy cho biết: Bạc Liêu có điều kiện tự nhiên và thổ nhưỡng rất phù hợp để phát triển ngành nghề nuôi tôm. Đến nay, ngành tôm của tỉnh Bạc Liêu đã có bước phát triển cả về số lượng và chất lượng, là một trong 6 tỉnh trọng điểm nuôi tôm của cả nước và được đánh giá có vai trò quan trọng trong nhiều khâu của “chuỗi cung ứng tôm” khu vực ĐBSCL và cả nước. Tỉnh đứng thứ 2 cả nước về sản lượng, với nhiều mô hình nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao hàng đầu quốc gia.

Bà Hồ Đắc Thiếu Anh (áo dài xanh) chuyên gia văn hóa ẩm thực - Thường trực Hội đồng xác lập tổ chức Kỷ lục Việt Nam đang thẩm định các món ăn.

Cùng với những lợi thế đó, cách đây hơn một thế kỷ, dọc theo tuyến bờ biển này, đã hình thành những ruộng muối trải dài từ đoạn giáp với biển Vĩnh Châu (tỉnh Sóc Trăng) đến cửa biển Gành Hào và tập trung nhiều nhất ở các xã ven biển của 2 huyện Hòa Bình và Đông Hải, với gần 1.500ha, Bạc Liêu là một trong những tỉnh có diện tích sản xuất muối lớn của cả nước, sản lượng hằng năm đạt hơn 15.000 tấn.

Các đầu bếp chăm chút những món ăn làm từ tôm. ( ảnh ĐBND) 

Sự độc đáo của các món ăn được chế biến từ tôm và muối Bạc Liêu, qua sáng tạo của các đầu bếp, Bạc Liêu đã được xác lập kỷ lục Việt Nam với nội dung: Sự kiện chế biến và công diễn các món ăn từ tôm và muối Bạc Liêu nhiều nhất Việt Nam.

Món ăn được các đầu bếp chế biến từ tôm Bạc Liêu. 

Bà Nguyễn Thị Huỳnh Ngọc – Tổng Thư ký Hội Ẩm thực Việt Nam đã thông qua quyết định xác lập kỷ lục: Sự kiện chế biến và công diễn các món ăn từ tôm và muối Bạc Liêu nhiều nhất Việt Nam: “Tại sự kiện hôm nay, theo ghi nhận của Tổ chức Kỷ lục Việt Nam, 122 món ăn được Hội đồng các chuyên gia - nghệ nhân về văn hóa ẩm thực đến từ Trung tâm Nghiên cứu, bảo tồn và phát triển ẩm thực Việt Nam tư vấn và giám sát chất lượng, được 60 đầu bếp của 12 đội thi chế biến hết sức công phu từ thành phần chính là tôm và muối Bạc Liêu. Hơn cả những số lượng thông thường, chúng tôi đánh giá cao ý tưởng cũng như sự chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng của ban tổ chức để góp phần quảng bá ẩm thực – đặc sản của Bạc Liêu”.

Đại diện lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu nhận bảng xác lập kỷ lục.

Cũng trong dịp này 12 đội thi trình diễn nhiều món ăn từ tôm và muối Bạc Liêu như: Tôm nướng gỏi củ cải; tôm xào ngũ sắc; gỏi tôm củ hủ dừa; tôm xào măng tây; tôm chiên trứng muối; gỏi tôm củ hủ dừa; tôm xào măng tây; tôm bọc hạnh nhân chiên giòn; chả giò tôm Quảng Đông; Sushi tôm tổng hợp; tôm rang tứ xuyên; gỏi tôm miến thái; mì ý tôm sốt cà chua cay.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
Từ khóa:
user image
user image
User
Ý KIẾN

Làng Đa Sỹ (phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, TP. Hà Nội) là làng rèn nổi tiếng và lâu đời. Mặc dù nghề rèn truyền thống đứng trước nhiều thách thức, nguy cơ bị mai một nhưng ở đó, với đôi bàn tay tài hoa của mình, nghệ nhân Đỗ Thị Tuyến vẫn bền bỉ ngày đêm “giữ lửa” cho chiếc lò rèn.

Với khát khao tạo nên những sản phẩm gốm khác biệt, một vài nghệ nhân của làng gốm Bát Tràng kiên trì theo đuổi cách làm gốm thủ công, trong đó có nghệ nhân trẻ Nguyễn Tuấn Minh. Đôi bàn tay của Tuấn Minh đã đã tạo tác những sản phẩm gốm đặc biệt.

Làng Vạn Phúc thuộc địa phận quận Hà Đông, cách trung tâm thành phố Hà Nội khoảng 10 km, nổi tiếng với nghề dệt lụa từ ngàn đời. Những năm gần đây, bên cạnh việc sản xuất, xuất khẩu những mặt hàng dệt may truyền thống, làng Vạn Phúc còn phát triển du lịch, trở thành một địa điểm được du khách trong và ngoài nước ghé thăm.

Với bề dày truyền thống, Lễ hội làng cổ Bát Tràng là nơi lưu giữ những nét tinh hoa văn hóa dân tộc Việt Nam kết tinh trong từng sản phẩm gốm nói riêng và mỹ nghệ nói chung. Đây cũng là dịp để thế hệ sau thể hiện sự tự hào và tưởng nhớ các bậc tổ nghiệp đã truyền dạy cách để tạo ra các sản phẩm thực sự tinh xảo mang tầm hồn người Việt.

Sở NN&PTNT Hà Nội đã triển khai kế hoạch tổ chức Hội thi sản phẩm làng nghề thành phố Hà Nội năm 2024.

Vân Hà là một trong những làng nghề sản xuất gỗ nổi tiếng, sản phẩm được tiêu thụ mạnh tại thị trường trong nước và xuất khẩu. Các sản phẩm gỗ Vân Hà được Hà Nội lựa chọn làm quà lưu niệm, quà tặng cho các đoàn khách trong và ngoài nước.