Quà tặng thầy cô

Không biết từ bao giờ, ngày 20/11 hằng năm lại trở thành ngày 'đau đầu' vì quà tặng. Là ngày mà phụ huynh và học sinh trăn trở với câu hỏi: 'Sẽ tặng quà gì cho thầy cô?'

Ngày 20/11 đã trở thành ngày truyền thống của ngành Giáo dục Việt Nam và gắn liền với truyền thống tôn sư trọng đạo của đất nước ta. Vào ngày này, xã hội và các thế hệ học trò thể hiện sự tri ân với "những người đưa đò thầm lặng". Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 cũng là dịp để ngành giáo dục nhìn lại, đánh giá hiệu quả các hoạt động giáo dục và tìm tòi cải tiến phương pháp dạy và học.

Thế nhưng không biết tự bao giờ, ngày 20/11 hằng năm lại trở thành ngày “đau đầu” vì quà tặng. Là ngày mà phụ huynh và học sinh trăn trở với câu hỏi: “Sẽ tặng quà gì cho thầy cô?” Cách đây vài năm, trong ngày 20/11, nhiều trường đã cấm tặng phong bì cho thầy cô mà chỉ được tặng quà, song lại khiến nhiều phụ huynh không biết tặng quà gì cho phù hợp. Nếu tặng những thứ thầy cô không thích, không sử dụng được thì lãng phí, còn tặng thứ đắt tiền thì điều kiện tài chính lại không cho phép.

Thuở xưa, cứ đến dịp 20/11, học sinh thời đó lại háo hức ra vườn hái hoa, bó thành từng bó nhỏ. Món quà tặng thầy cô chỉ có những bông hoa như thế, cùng những quyển vở, cây bút, tấm thiệp tự làm. Thầy trò râm ran trò chuyện, uống nước chè, ăn kẹo lạc, ôn lại những kỷ niệm dưới mái trường, tình cảm thầy trò vô cùng ấm áp, thân thương. Ngày nay, cứ đến ngày 20/11, quà tặng các thầy cô cứ chất đầy ghế trước bàn sau, thậm chí có thầy cô phải mang bớt quà nhờ bạn bè dùng hộ vì nhiều quá. Quà nhiều thế, mà sao tình cảm cứ thấy vơi đi không ít sau những hộp quà điểm danh. Không phải tự nhiên mà những thế hệ 5x, 6x, 7x và một phần 8x khi nhắc đến tình thầy trò luôn dành một tình cảm trân trọng. Thời đó, đất nước còn nhiều khó khăn nhưng tình thầy trò vô cùng cao quý. Có lẽ, bởi vì họ vô cùng may mắn khi có những người cha, người mẹ thứ hai ở trường.

Hiện nay ở các trường tư, phụ huynh đều không phải đôn đáo lo quà cáp tặng thầy cô như khi con học ở trường công, bởi nhà trường quy định không tặng quà thầy cô giáo dưới bất kỳ hình thức nào. Và những ngày lễ của thầy cô hay những dịp như 8/3, 20/10, các con sẽ tự làm bưu thiếp hoặc có những hoạt động ý nghĩa để chúc mừng các cô. Quà tặng thầy cô đâu cứ nhất thiết phải là tiền bạc, là vật chất. Những món quà tinh thần rất có ý nghĩa, đáng trân trọng và đúng nghĩa tri ân./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Không phải phật tử cũng không là con chiên, tôi như kẻ dở dở ương ương với gót chân lem lấm bụi trần. Ấy vậy mà tôi lại muốn nghe tiếng chuông ngân vang trong chiều đến lạ. Nào ai thúc giục? Nào ai hối hả? Chỉ giản đơn thôi, tiếng chuông đưa tôi về với bình yên.

Có một người con gái đi giữa phố phường Hà Nội trong một chiều lá bay dày để nỗi nhớ ngày xưa chênh chao ùa về!

Cụm từ chữa lành có thể bạn đã nghe và đọc rất nhiều ở khắp các trang mạng hay cả những câu nói hằng ngày. Với tôi, thật sự đã có thời gian loay hoay mãi để tìm cách chữa lành.

Trong ký ức của một người xa Thủ đô, Hà Nội là những hàng cây xanh mát hai bên đường, những sạp báo, những bác xích lô ngồi đợi khách. Và nỗi nhớ Hà Nội đọng lại trong một ly trà ấm nóng, phảng phất khói bay trong một chiều hoàng hôn.

Có một loại lá, khi được chế biến thành món ăn, lúc ban đầu, ta cảm nhận vị đắng nhẹ, nhưng càng nhai kĩ càng thấy vị ngọt bùi của lá. Không biết đó có phải là một sự hồi đáp thử thách lòng người của một loài cây, hay lá muốn gửi gắm một thông điệp: Có đắng cay mới thấy ngọt bùi?

Sáng hè thành phố, người đầy mồ hôi và bẹp dí xuống giường. Có người cố ngủ nướng cũng chẳng xong. Cái nóng hầm hập xuyên qua lớp tường dày, len lỏi vào từng tế bào trên cơ thể.