Gỡ khó cho du lịch làng nghề
Thế nhưng, trên thực tế phần lớn các làng nghề đang chỉ tập trung làm nghề, mà chưa nghĩ tới khai thác tiềm năng du lịch.
Cũng đã có các làng nghề, các địa phương đầu tư khai thác và mang lại một nguồn thu đáng kể, nhưng chưa phát triển đồng đều, lớn mạnh và tạo được thương hiệu lớn. Phần lớn là thiếu cơ sở hạ tầng. Rồi quan trọng nữa là nguồn nhân lực qua đào tạo để giữ chân du khách.
Xưởng thêu này của gia đình hai nghệ nhân anh Nguyên và chị Xuân. Gia đình đã làm nghề qua 3 đời, và có danh tiếng trong làng thêu Việt Nam. Nói về tâm huyết với nghề và truyền dạy cho thể hệ trẻ trong làng Thắng Lợi thì anh chị là tiêu biểu.
Và cũng giống như các gia đình nghệ nhân và thợ thêu giỏi khác của các làng thêu Thắng Lợi, anh chị phải chủ động trong tìm các đơn hàng cho gia đình. Nguồn thu nhập đó cũng đáng kể. Song để phát triển đồng bộ, đưa cả địa phương cùng nhau phát triển du lịch làng nghề thì quả thật chưa có và rất khó.
Làng nghề thêu Thắng Lợi có rất nhiều gia đình làm nghề thêu, và các sản phẩm làm ra đều rất đẹp, thể hiện tay nghề cao, sự khéo léo và cẩn thận của người thợ. Thế nhưng, trong làng nghề trăm năm tuổi này vẫn không có khu vực trưng bày sản phẩm.
Mạnh nhà nào, nhà đó tự thành lập xưởng và nhà trưng bày của riêng mình. Không có hệ thống shop trưng bày, bán hàng, không có điểm ẩm thực, nhà vệ sinh tiêu chuẩn. Không có điểm đỗ cho ô tô và xe du lịch. Cũng không có nơi đón tiếp, quảng bá, không có chương trình truyền thông thường xuyên.
Làng nghề sơn mài Duyên Thái cũng không nằm ngoài xu thế, mạnh ai đó làm, chưa có sự hướng dẫn hay quy hoạch nào để các hộ gia đình cùng nhau theo và phát triển du lịch.
Mỗi người thợ cũng mong được quảng bá, giới thiệu tới du khách trong nước và quốc tế, nhưng bận rộn với công việc và kiến thức có hạn, nên cũng biết muốn làm du lịch thì phải bắt đầu từ đâu.
Và cứ như vậy, những người thợ giỏi, những người thợ chăm chỉ và chất phác, vẫn hàng ngày cặm cụi với công việc của một người thợ. Chính sách hay sự đầu tư đột phá thì vẫn chưa đến.
Hàng ngàn người thợ giỏi vẫn trăn trở tiếc nuối vì các con cháu không còn lửa theo nghề. Làng nghề vẫn chưa hề được định hướng và phát triển xứng với tiềm năng.
Sản phẩm thủ công của có thể thấy rất đẹp và tinh xảo. Các làng nghề thủ công của Hà Nội không chỉ nằm dọc các trục giao thông, mà còn luôn gắn liền với những di tích lịch sử, văn hóa, lễ hội.
Đó là điều kiện cực kỳ thuận lợi cho các công ty du lịch đầu tư, xây dựng tour. Ngoài vấn đề thiếu thốn trầm trọng về cơ sở hạ tầng đồng bộ để sẵn sàng đón những đoàn khách du lịch lớn, thì nổi lên hàng đầu là thiếu chiến lược lâu dài.
Nguồn nhân lực và trình độ chưa được quan tâm đầu tư đào tạo. Bản thân làng nghề chưa có kỹ năng khai thác du lịch.
Từ bao đời, sen Tây Hồ, giống sen trăm cánh, hay còn gọi là sen Bách Diệp riêng có của Tây Hồ đã trở thành niềm tự hào của vùng đất kinh kỳ Thăng Long. Từ giống sen quý, nghệ thuật ướp trà sen của người dân Quảng An - Tây Hồ đã nâng tầm những cánh trà, đưa việc thưởng trà thăng hoa thành một nghệ thuật, ẩn chứa tinh hoa của cả đất trời trong chén trà nhỏ và hơn thế, là cả sự tao nhã, cao sang của người thưởng trà.
Làng nghề rèn Đa Sĩ, nằm ở quận Hà Đông, Hà Nội, từ lâu đã nổi tiếng với nghề rèn.
Đến nay, nghề dệt lưới chã - một nghề đã từng là nghề truyền thống của người dân thôn Văn Lãng, xã Quang Trung, huyện Phú Xuyên từ xa xưa vẫn tồn tại song hành với nhịp sống của người dân và đem lại thu nhập ổn định cho nhiều hộ gia đình trong thôn.
Tuần lễ Văn hóa – Du lịch – Thương mại làng nghề Vạn Phúc 2024 đã trở thành sự kiện thu hút đông đảo người dân và du khách. Các hoạt động không chỉ tôn vinh nghề dệt lụa truyền thống hơn 1000 năm tuổi mà còn góp phần quảng bá văn hóa, lịch sử của Hà Đông nhân dịp kỷ niệm 120 năm thành lập.
Cách trung tâm thành phố Hà Nội khoảng 23km về phía Nam, làng thêu Quất Động thuộc xã Quất Động, huyện Thường Tín là làng nghề thêu thủ công truyền thống có lịch sử lâu đời từ thế kỷ XVII. Trong không gian tĩnh lặng của xưởng thêu, những người thợ vẫn miệt mài với những mũi kim, sợi chỉ.
Bảo tàng Gốm Bát Tràng được xây dựng từ năm 2018, trở thành một điểm đến ưa thích của những ai yêu gốm, yêu một ngành nghề truyền thống của Hà Nội.
0