Căn bệnh 'hành hạ' diễn viên Châu Hải My hơn 20 năm

Trước khi qua đời ở tuổi 57, nữ minh tinh Châu Hải My từng được chẩn đoán mắc bệnh lupus ban đỏ. Bệnh này có thể gây ảnh hưởng đến nhiều cơ quan nội tạng, da và các khớp. Nếu phát hiện muộn, bệnh có thể đe dọa tính mạng.

Thông tin về nữ minh tinh Châu Hải My, người từng đóng vai Chu Chỉ Nhược, qua đời ở tuổi 57 khiến người hâm mộ bàng hoàng và vô cùng thương xót. Thực tế, nữ minh tinh đã phải sống chung với bệnh tật từ hơn 20 năm qua. Năm 1999, cô được chẩn đoán mắc bệnh lupus ban đỏ nhưng không công khai.

"Nàng Chu Chỉ Nhược" Châu Hải My qua đời ở tuổi 57. Ảnh: Sina

Nguyên nhân gây bệnh

Lupus ban đỏ là một dạng bệnh tự miễn. Thay vì bảo vệ cơ thể tránh khỏi những tác nhân xâm hại, hệ miễn dịch của người bệnh lại phản ứng tạo ra kháng thể chống lại chính các tế bào của cơ thể. Bệnh gồm nhiều thể khác nhau nhưng thường gặp hai loại, đó là Lupus ban đỏ dạng đĩa và lupus ban đỏ hệ thống.

Hiện nay, các nhà khoa học vẫn chưa thể tìm ra những nguyên nhân chính xác gây ra căn bệnh Lupus ban đỏ. Tuy nhiên, những yếu tố dưới đây có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh:

- Yếu tố di truyền: Nếu trong gia đình có người thân như anh chị em ruột bị bệnh thì bạn sẽ có nguy cơ bị Lupus ban đỏ cao hơn những người khác tới 20 lần.

- Yếu tố môi trường bao gồm các loại hóa chất, một số tác nhân gây ra tình trạng nhiễm khuẩn và thậm chí ngay cả ánh nắng mặt trời cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

- Nội tiết: Bệnh thường gặp ở nữ giới trong độ tuổi sinh sản.

- Các loại thuốc: Một số loại thuốc như thuốc chống động kinh, thuốc kháng sinh, thuốc điều trị huyết áp cũng là nguyên nhân khởi phát căn bệnh này. Đối với những trường hợp mắc bệnh do thuốc, bệnh nhân sẽ giảm triệu chứng bệnh khi ngừng thuốc.

Triệu chứng của bệnh Lupus ban đỏ

Bệnh Lupus ban đỏ có thể tác động đến tất cả các cơ quan trong cơ thể, chính vì vậy, biểu hiện của bệnh rất đa dạng như sau:

- Một số triệu chứng ở da: Phần lớn bệnh nhân đều có những biểu hiện khá rõ ràng trên da, điển hình nhất là tình trạng hồng ban có dạng cánh bướm trên da. Những tổn thương trên da do Lupus ban đỏ gây ra thường nhạy cảm với ánh nắng.

Ảnh minh họa

Những vùng da dễ bị tổn thương do căn bệnh này là vùng da mặt, da cổ, bàn tay, cổ tay,... Sau một thời gian, vùng da tổn thương có thể teo phần giữa giống như hình đĩa. Bên cạnh đó, cũng có những trường hợp bệnh nhân xuất hiện những tổn thương trên da có dạng bọng nước hay dát xuất huyết. Người bệnh cũng dễ bị lở loét vùng niêm mạc miệng, vùng họng nhưng không có cảm giác đau nhức. Phần lớn người bệnh đều có biểu hiện rụng tóc nhiều và vàng tóc.

- Một số triệu chứng ở tim: Người bệnh có một số biểu hiện ở tim như đau ngực và khó thở. Trong một số trường hợp nghiêm trọng có thể dẫn tới suy tim.

- Triệu chứng ở phổi: Phổ biến nhất là tình trạng viêm phổi, viêm màng phổi và nghiêm trọng hơn là suy hô hấp.

- Các triệu chứng ở khớp: Những người mắc Lupus ban đỏ có nguy cơ cao phải đối mặt với những triệu chứng xảy ra ở khớp. Do đó, bệnh nhân thường gặp phải một số khó khăn trong vận động và sinh hoạt hàng ngày.

- Máu: Người bệnh có biểu hiện thiếu máu từ nhẹ đến nghiêm trọng kèm theo một số biểu hiện như da xanh, môi tái và thường xuyên mệt mỏi.

- Triệu chứng tại thận như tình trạng phù toàn thân, huyết áp tăng, nước tiểu đục hoặc có lẫn máu.

- Tâm thần kinh với một số biểu hiện như suy giảm trí nhớ, rối loạn phương hướng, đau đầu dữ dội, co giật.

Thời gian đầu, những triệu chứng của bệnh rất khó nhận biết và dễ bị nhầm lẫn với nhiều bệnh lý khác. Do đó, nhiều trường hợp bệnh nhân được chẩn đoán bệnh mặc dù chỉ xuất hiện những triệu chứng không đặc hiệu, chẳng hạn như tình trạng sụt cân, mệt mỏi, sốt nhẹ, chán ăn, đau mỏi cơ và các khớp, viêm loét miệng kéo dài, rối loạn kinh nguyệt.

Mức độ nguy hiểm của bệnh Lupus ban đỏ

Bệnh Lupus ban đỏ thường có diễn biến rất phức tạp theo từng đợt và đợt bệnh sau thường có xu hướng nghiêm trọng hơn đợt bệnh trước. Nếu không được áp dụng các phương pháp điều trị hợp lý, bệnh có thể ảnh hưởng đến toàn bộ các cơ quan trong cơ thể, thậm chí có thể gây tử vong. Dưới đây là một số biến chứng bệnh thường gặp:

- Gây ra viêm cơ tim, suy tim mạn tính, thậm chí là trụy mạch khiến bệnh nhân tử vong đột ngột.

- Gây thiếu máu, tăng nguy cơ chảy máu, đông máu, tắc mạch máu và viêm thành mạch.

- Gây khó thở, suy hô hấp cấp và những vấn đề nghiêm trọng tại phổi.

- Gây suy thận.

- Người bệnh có thể bị co giật, rối loạn tâm thần.

- Thiếu máu, xuất huyết não.

- Tình trạng nhiễm trùng tiến triển nhanh chóng gây nhiễm khuẩn huyết dẫn tới sốc, thậm chí là tử vong.

Bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng.

Cách phòng ngừa các biến chứng của bệnh

- Người bệnh cần ngủ đủ giấc và nghỉ ngơi hợp lý.

- Hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Nếu phải ra ngoài giữa trời nắng thì nên bôi kem chống nắng, mặc áo chống nắng và đội mũ nón để bảo vệ da.

- Không hút thuốc lá.

- Tăng cường tập thể dục để năng cao sức đề kháng cho cơ thể.

- Thực hiện ăn uống khoa học, ưu tiên những loại thực phẩm như rau củ quả và các loại hạt.

- Bổ sung vitamin D, canxi, dầu cá.

- Loại bỏ căng thẳng và giữ tinh thần luôn vui vẻ, suy nghĩ tích cực.

- Thường xuyên kiểm tra sức khỏe theo lịch khám của bác sĩ.

Bệnh Lupus ban đỏ có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm nhưng nếu phát hiện sớm, việc kiểm soát bệnh hiệu quả sẽ không quá khó khăn. Do đó, nên thường xuyên thăm khám định kỳ và nếu có biểu hiện bất thường hay đến các cơ sở y tế để được bác sĩ kiểm tra và chẩn đoán bệnh./.

(Tổng hợp)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trong thời gian tới, nắng nóng có khả năng tiếp tục xuất hiện nhiều đợt và gay gắt hơn trung bình nhiều năm. Bộ y tế khuyến cáo người dân, trong những ngày nắng nóng nên hạn chế đi ra ngoài trời nắng. Khi gặp vấn đề sức khỏe do nắng nóng, tùy theo mức độ biểu hiện mà cần nhanh chóng áp dụng những biện pháp xử trí phù hợp.

Theo chuyên gia của Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương cho biết, thuốc diệt muỗi là một loại hóa chất diệt côn trùng, ít nhiều cũng vẫn sẽ có ảnh hưởng đến con người khi không được sử dụng đúng cách. Đặc biệt là với trẻ nhỏ, khi sức đề kháng còn yếu và làn da còn nhạy cảm.

Ho gà là một trong những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm có tỷ lệ biến chứng cao, đặc biệt ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Các chuyên gia cảnh báo, tiêm chủng được cho là phương pháp phòng bệnh an toàn nhất. Vậy nên, các bậc phụ huynh cần lưu ý nắm rõ lịch tiêm vắc xin cho trẻ.

Bệnh viện Nội tiết Trung ương mới tiếp nhận ca bệnh bị suy tuyến thượng thận do lạm dụng thuốc Medrol liều cao. Tác dụng phụ của thuốc đã khiến da bàn chân bệnh nhân rất mỏng dẫn đến rách da, nhiễm trùng bàn chân nặng, dễ lan lên hết cẳng chân phải.

Liên tiếp các vụ ngộ độc thực phẩm tập thể mà thủ phạm được tìm ra đều là do vi khuẩn Salmonella spp, Bacillus cereus… Khi nhiễm khuẩn bệnh nhân thường biểu hiện đau bụng, nôn, tiêu chảy, sốt và các biểu hiện mất nước, nhiễm trùng. Chuyên gia y tế khuyến cáo, thực phẩm càng bẩn, bảo quản và chế biến không tốt càng dễ ngộ độc.

Ngộ độc thực phẩm có thể gây mất nước, trụy mạch hoặc nhiều biến chứng nguy hiểm khác nếu không được xử trí nhanh và đúng cách.