Nghệ nhân Hà Nội: Lòng son in giấy đỏ

Một nghệ nhân trẻ kiên trì theo đuổi dòng tranh đỏ Kim Hoàng, dòng tranh dân gian đã từng bị thất truyền hơn bảy thập kỷ.

Nghệ nhân Đào Đình Chung (Kim Hoàng, Vân Canh, Hoài Đức, Hà Nội).

Nhắc đến tranh Tết, nhiều người thường nghĩ ngay đến tranh Đông Hồ, tranh Hàng Trống. Ít ai biết tranh đỏ Kim Hoàng cũng là một dòng tranh nổi tiếng xứ kinh kỳ.

Với những nét tươi vui trên màu giấy đỏ, tranh Kim Hoàng thường được treo trước cửa nhà vào những ngày xuân để mong cầu bình an, sung túc.

 

Những tranh gà, tranh lợn tươi vui trên màu giấy đỏ.

Tranh đỏ Kim Hoàng đã gắn liền với đời sống của người dân xứ Đoài suốt hơn 100 năm. Theo ghi chép, vào năm 1915, một trận lũ lớn làm vỡ đê Liên Mạc (nay thuộc quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) khiến nhiều bản khắc gỗ của dòng tranh đỏ bị cuốn trôi. Tranh Kim Hoàng rơi vào thất truyền, vắng bóng hơn bảy thập kỷ.

Với sự góp sức của nhà nghiên cứu, sưu tầm Nguyễn Thị Thu Hoà cùng các vị cao niên trong làng, tranh Kim Hoàng đã hồi sinh.

Nghệ nhân Đào Đình Chung, một người trẻ sinh ra và lớn lên ở làng Kim Hoàng, đã kế thừa và phát triển kỹ thuật tạo tác dòng tranh này.

Nghệ nhân Đào Đình Chung nặng lòng với dòng tranh Tết từng một thời nức tiếng xứ kinh kỳ.

Kỹ thuật in, vẽ tranh đỏ Kim Hoàng qua bàn tay của nghệ nhân Đào Đình Chung.

Sau hơn bảy thập kỷ thất truyền, tranh đỏ Kim Hoàng đang dần hồi sinh ngay chính tại nơi nó sinh ra bởi nghệ nhân trẻ Đào Đình Chung. 

 

Nghệ nhân Đào Đình Chung và không gian của Tranh đỏ Kim Hoàng

Đón xem "Lòng son in giấy đỏ" trong loạt phim tài liệu "Nghệ nhân Hà Nội" phát sóng lúc 10h00 thứ Bảy, ngày 22/06/2024 trên Kênh H1, Đài Phát Thanh và Truyền hình Hà Nội.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Với niềm đam mê được truyền từ những thế hệ trước trong gia đình, nhà văn, nhà báo, nghệ nhân Hoàng Anh Sướng đã dành nhiều thời gian giới thiệu, truyền bá văn hóa trà Việt đến với nhiều người Hà Nội nói riêng và người Việt Nam nói chung.

Cô giáo Lê Minh Nguyệt, một nhà giáo tận tâm đã gắn bó 32 năm với nghề giáo dục, đào tạo ra những con người có ích cho Thủ đô và đất nước.

Không chỉ là một người thành công trong lĩnh vực công nghệ, tiến sĩ Đặng Minh Tuấn còn là một người nghệ sĩ mang yêu nghệ thuật khi ông có thể dung hoà cả hai niềm đam mê của mình trong những sản phẩm âm nhạc qua công nghệ máy tính.

Với sự góp sức của nhà nghiên cứu, sưu tầm Nguyễn Thị Thu Hoà cùng các vị cao niên trong làng, nghệ nhân Đào Đình Chung đã làm hồi sinh dòng tranh đỏ Kim Hoàng bằng một tấm lòng son với nghề truyền thống của làng sau hơn bảy thập kỷ dòng tranh này bị thất truyền.

Trải qua nhiều thăng trầm của lịch sử, nghề dát vàng quỳ luôn được người dân xã Kiêu Kỵ, huyện Gia Lâm, Hà Nội gìn giữ và phát triển. Với bề dày truyền thống trên 400 năm, nghề dát vàng quỳ nơi đây đã nức tiếng gần xa.

Ở Hà Nội có nhiều nghề truyền thống đã trở thành niềm tự hào của mảnh đất kinh kỳ Thăng Long. Trong đó có nghề đúc đồng Ngũ Xã. Trải qua thời gian cùng những biến cố của lịch sử,nghề đúc đồng nức tiếng của kinh thành Thăng Long dần mai một. Tuy nhiên đến nay, vẫn có những gia đình còn gìn giữ duy trì và phát triển nghề đúc đồng Ngũ Xã. Một trong số đó là gia đình nghệ nhân Nguyễn Văn Ứng.