Những người làm duyên cho túi

Niềm đam mê với các ý tưởng sáng tạo là nguồn cảm hứng để chị Minh Phương cho ra đời các sản phẩm túi xách độc đáo, thân thiện với môi trường, tôn vinh nghề thủ công của Hà Nội mang thương hiệu riêng của mình.

Chị Minh Phương thuộc thế hệ 9X, sinh ra và lớn lên tại vùng ngoại thành của Hà Nội. Sau khi tốt nghiệp trường Đại học Ngoại Thương Hà Nội, chị Phương làm việc trong ngành xuất nhập khẩu và có kinh nghiệm hai năm sinh sống tại nước ngoài.

Từ khi quay về Việt Nam vào năm 2021, chị nghỉ việc hành chính và bắt đầu khởi nghiệp với hành trình làm duyên cho những chiếc túi xách từ chất liệu cỏ bàng, lá buông và lục bình. Đến đầu năm 2024, chị chính thức ra mắt sản phẩm mang thương hiệu của mình.

Tuy mở thương hiệu túi xách thêu ruy băng tại Hà Nội chưa lâu nhưng chị Phương đã có được khá nhiều khách hàng quen, thân thiết. Họ không chỉ là những phụ nữ Hà Nội duyên dáng, mà còn cả khách hàng ở trong và ngoài nước.

"Qua một thời gian làm xuất nhập khẩu với khách nước ngoài và hai năm sinh sống tại Mỹ, tôi cũng nắm được thị hiếu của khách nước ngoài rằng họ rất thích các sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Việt Nam mình. Tôi luôn nung nấu ý định muốn mang sản phẩm của Việt Nam, của Hà Nội giới thiệu cho các bạn bè quốc tế" - Chị Phương chia sẻ.

Sản phẩm thêu độc đáo và thân thiện với môi trường từ thương hiệu túi của chị Phương.

Không chỉ mang bán sản phẩm bằng chất liệu thân thiện với môi trường, được trang trí các mẫu thêu ruy băng lạ mắt, độc đáo, mà ở khâu chăm sóc khách hàng, chị Phương cũng luôn chu đáo, cẩn thận.

Đảm nhận phần tìm hiểu thị trường, thiết kế mẫu mã cũng như đặt hàng các nguyên liệu mộc, chị Phương thường tham khảo ý kiến của những bạn thợ lành nghề tại xưởng để luôn có nhiều sáng tạo và đổi mới trong các mẫu túi đưa ra thị trường.

Những buổi dã ngoại thêu ngoài khung cảnh thiên nhiên luôn là một phần trong các hoạt động của chị Phương cùng những bạn thợ. Giữa bầu không khí trong lành của những buổi sớm mai, mùi thơm mát của cỏ cây, hoa lá, ríu rít tiếng chim hót trên những vòm cây, đây là nơi lý tưởng để các bạn trẻ thỏa sức sáng tạo, thiết kế lên những mẫu hoa cỏ sinh động, làm duyên cho những chiếc túi xách với nhiều hình dáng, kích thước khác nhau, phù hợp với sở thích, nhu cầu đa dạng của phụ nữ, đặc biệt hợp với tính cách tinh tế, duyên dáng của người Hà Nội.

Buổi dã ngoại thêu của chị Phương và những người bạn thợ.

Để có được những sản phẩm ưng ý đến tay khách hàng, những người thợ thêu tài hoa của xưởng thiết kế như chị Hà đều phải rất tâm huyết với nghề. Việc thêu ruy băng trên túi không hề đơn giản, nhưng những phản hồi tích cực của khách hàng về sản phẩm là nguồn khích lệ rất quý giá để các chị thêm yêu nghề thêu thủ công truyền thống của mình.

Những chiếc túi vừa được hoàn thiện sẽ được quay clip mẫu ngay tại khung cảnh thiên nhiên xanh mát. Đây cũng là cách quảng cáo thông minh, trực tiếp chuyển tải thông điệp xanh đến khách hàng yêu thích hàng thủ công mỹ nghệ truyền thống.

Xã Tuy Lai là một vùng đất nông nghiệp thuần túy thuộc huyện Mỹ Đức, Hà Nội. Trong những lúc nông nhàn, những người phụ nữ ở đây làm thêm nghề thêu tay trang trí hoa văn trên các mặt hàng như: khăn trải bàn, mặt ngoài của túi xách, các mẫu hoa văn theo đơn đặt hàng của khách.

Những người phụ nữ trong tổ thêu của xã luôn kế thừa và phát huy nghề thêu cổ truyền. Và hiện tại, việc kết hợp với những bạn trẻ có tài thiết kế, kinh doanh, những mẫu thêu lên túi cói đã giúp các chị phát triển được tay nghề, cũng như được nhiều khách hàng biết đến.

Chị Bùi Thị Phượng - xã Tuy Lai - huyện Mỹ Đức cho biết: "Nghề thêu đã có từ khoảng 50 - 60 năm. Bà truyền lại cho mẹ, mẹ lại truyền nghề cho tôi. Dần dần tôi quen với nghề, đến giờ đã được khoảng 30 năm. Từ những năm 2008, 2009 đã bắt đầu tìm việc thêu cho các chị em trong xã."

Tổ thêu nhỏ ở xã Tuy Lai.

Hà Vi và Huệ Chi là hai bạn trẻ sinh đầu những năm 2000. Sau khi tốt nghiệp loại Giỏi tại trường Đại Học Thương Mại và làm việc cho một số tập đoàn lớn, đến đầu năm 2024, Hà Vi đã kết hợp cùng bạn Huệ Chi để cho ra mắt thương hiệu túi xách thêu thủ công của mình. Tổ thêu của chị Phượng cũng là một trong những xưởng thêu chính cho thương hiệu túi xách của hai cô gái trẻ nhưng đầy bản lĩnh và kinh nghiệm này.

Để lên được những mẫu túi cói thêu hoa vừa trẻ trung, hiện đại nhưng không kém phần tinh xảo, duyên dáng, Hạ Vi và chị Phượng thường rất cầu kỳ trong việc tìm nguồn nguyên liệu, sao cho phải vừa đẹp, vừa bền, tuy giá thành cao, nhưng lại đảm bảo về chất lượng.

Trong nhịp sống hiện đại của Thủ đô, những giá trị truyền thống không hề mai một, mà đang ngày càng được bảo tồn và phát huy rực rỡ, nhờ vào lớp người trẻ năng động và nhiệt huyết. Những người phụ nữ Hà Nội này không chỉ thổi sức sống mới vào từng mũi kim khâu, biến những chiếc túi xách thành những tác phẩm nghệ thuật độc đáo, mới lạ, sống động, mà họ còn tiếp nối và làm rạng danh nghề thêu thủ công cổ truyền, giữ vững hồn cốt văn hóa của mảnh đất nghìn năm văn hiến.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sinh ra trong làng nghề điêu khắc gỗ Ngọc Than (Quốc Oai, Hà Nội), lại có năng khiếu mỹ thuật, nghệ nhân tranh điêu khắc gỗ Bùi Trọng Lăng đã tạo nên những tác phẩm độc đáo mang hồn cốt Việt.

Các thành viên đến từ mọi lứa tuổi, ngành nghề, giới tính hay nhóm cộng đồng trong xã hội đều được kết nối với nhau bằng tình yêu âm nhạc, thông qua dự án âm nhạc cộng đồng Hợp xướng đa dạng.

Miệt mài trong suốt 3 năm mới có được tác phẩm ưng ý đầu tiên, nghệ nhân Đỗ Văn Cường đã tạo tác nên những sản phẩm mộc mỹ nghệ đặc sắc mang dấu ấn cá nhân.

Niềm đam mê với các ý tưởng sáng tạo là nguồn cảm hứng để chị Minh Phương cho ra đời các sản phẩm túi xách độc đáo, thân thiện với môi trường, tôn vinh nghề thủ công của Hà Nội mang thương hiệu riêng của mình.

Nghệ nhân Đào Anh Tuấn kế thừa tài năng của cha mình, nghệ nhân ưu tú Đào Văn Soạn, người làm đàn nổi tiếng ở làng nghề làm nhạc cụ dân tộc truyền thống Đào Xá.

Theo đuổi kỹ thuật đắp vẽ thủ công, sử dụng các nguyên vật liệu truyền thống để khảm phù điêu trên các công trình tâm linh, nghệ nhân Nguyễn Đức Thủy đã có hơn 30 năm gìn giữ nghề “nề ngõa” - một nghề truyền thống với cái tên có lẽ không mấy người từng nghe.