Làng bánh chưng Tranh Khúc nổi tiếng đất Hà Thành

Cứ đến đầu tháng 12 âm lịch, không khí đón tết tại làng nghề gói bánh chưng Tranh Khúc lại trở nên bận rộn và hối hả hơn bao giờ hết. Những chiếc bánh chưng Tranh Khúc thơm dẻo, góp phần làm phong phú thêm danh sách món ngon đất Hà thành.

Làng Tranh Khúc nằm bên bờ sông Hồng thơ mộng, cách trung tâm Hà Nội khoảng 15km, thuộc xã Duyên Hà, huyện Thanh Trì.

Làng bánh chưng Tranh Khúc chuẩn bị vào mùa.

Mỗi dịp Tết đến làng bánh chưng Tranh Khúc lại vào mùa, cả làng cùng tất bật chọn lá dong, gạo nếp trắng thơm và đỗ vàng, thịt để làm bánh chưng.

Nghề làm bánh chưng ở Tranh Khúc mang tính gia truyền, người thôn khác rất khó học làm một cách dễ dàng. Những người gói bánh chuyên nghiệp ở Tranh Khúc không cần dùng khuôn mà mỗi tiếng gói được 80 chiếc, vuông đều chằn chặn.

Những chiếc bánh trưng Tranh Khúc không cần dùng khuôn mà vuông đều chằn chặn.

Người dân nơi đây chia sẻ: "làng này nổi tiếng nhất về sản xuất bánh chưng vẫn là nhà chị Nguyễn Thị Minh. Dịp giáp tết là cơ sở của chị Minh làm ra từ 500 – 1000 chiếc bánh chưng mỗi ngày cung cấp cho thị trường cả nước". 

Thăm cơ sở sản xuất nhà chị Minh những ngày cuối năm, chưa hẳn vào vụ nhưng cũng đủ thấy không khí nơi đây đầy ắp hương vị Tết. Chị Minh chia sẻ, bánh chưng  được gói và bán quanh năm nên xưởng nhà chị lúc nào cũng nhộn nhịp. Số lượng bánh được bán chủ yếu vào ngày rằm và mùng 1 hàng tháng. Còn vào những dịp tết lê đến khoảng vài trăm đến cả nghìn chiếc bánh.

Lá dong người Tranh Khúc chuẩn bị rửa sạch, lau khô, cắt sống trước khi gói. 

Được hỏi bánh chưng ngon bởi đâu, chị Minh chia sẻ: "Bánh chưng Tranh Khúc ngon bởi hương vị, bánh dền, đỗ bùi, nếp dẻo hòa quyện với vị béo ngậy của thịt ba chỉ ướp hạt tiêu, và khâu chọn nguyên liệu làm bánh không kém phần quan trọng".

Bánh chưng Tranh Khúc ngon bởi hương vị đỗ bùi, nếp dẻo hòa quyện với vị béo ngậy của thịt ba chỉ ướp hạt tiêu.

Công đoạn chuẩn bị lá dong thường được người dân Tranh Khúc chuẩn bị rửa sạch, lau khô, cắt sống để khi gói bánh sẽ vuông, đẹp và lá không bị gãy. Song song với việc rửa lá là việc chuẩn bị gạo nếp, đổ đỗ xanh và thái thịt để làm bánh.

Gạo nếp làm bánh chưng Tranh Khúc được lấy từ Hải Hậu nên rất thơm, ngon. Gạo được vo sơ với nước, sau đó để khô. Thịt lợn làm bánh là thịt nạc mông, thịt ba chỉ sẽ được rửa sạch, sau đó cắt nhỏ. Còn nhân đỗ xanh sau khi nấu nhuyễn sẽ được nặn thành những bánh kẹp thịt lợn ở bên trong. 

Những chiếc bánh chưng Tranh Khúc được tạo nên bởi đôi bàn tay khéo léo.

Hiện nay, làng Tranh Khúc còn 215 hộ gia đình vẫn làm nghề gói bánh chưng truyền thống. Vào vụ Tết, mỗi ngày một cơ sở làm bánh chưng ở Tranh Khúc sản xuất từ 100 – 500 chiếc bánh chưng. Những chiếc bánh chưng Tranh Khúc dẻo, thơm ngon không chỉ được người dân Hà Nội ưa chuộng, mà còn được người dân nhiều nơi biết tiếng, góp phần làm phong phú thêm danh sách món ngon đất Hà thành.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
Từ khóa:
user image
user image
User
Ý KIẾN

Làng Đa Sỹ (phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, TP. Hà Nội) là làng rèn nổi tiếng và lâu đời. Mặc dù nghề rèn truyền thống đứng trước nhiều thách thức, nguy cơ bị mai một nhưng ở đó, với đôi bàn tay tài hoa của mình, nghệ nhân Đỗ Thị Tuyến vẫn bền bỉ ngày đêm “giữ lửa” cho chiếc lò rèn.

Với khát khao tạo nên những sản phẩm gốm khác biệt, một vài nghệ nhân của làng gốm Bát Tràng kiên trì theo đuổi cách làm gốm thủ công, trong đó có nghệ nhân trẻ Nguyễn Tuấn Minh. Đôi bàn tay của Tuấn Minh đã đã tạo tác những sản phẩm gốm đặc biệt.

Làng Vạn Phúc thuộc địa phận quận Hà Đông, cách trung tâm thành phố Hà Nội khoảng 10 km, nổi tiếng với nghề dệt lụa từ ngàn đời. Những năm gần đây, bên cạnh việc sản xuất, xuất khẩu những mặt hàng dệt may truyền thống, làng Vạn Phúc còn phát triển du lịch, trở thành một địa điểm được du khách trong và ngoài nước ghé thăm.

Với bề dày truyền thống, Lễ hội làng cổ Bát Tràng là nơi lưu giữ những nét tinh hoa văn hóa dân tộc Việt Nam kết tinh trong từng sản phẩm gốm nói riêng và mỹ nghệ nói chung. Đây cũng là dịp để thế hệ sau thể hiện sự tự hào và tưởng nhớ các bậc tổ nghiệp đã truyền dạy cách để tạo ra các sản phẩm thực sự tinh xảo mang tầm hồn người Việt.

Sở NN&PTNT Hà Nội đã triển khai kế hoạch tổ chức Hội thi sản phẩm làng nghề thành phố Hà Nội năm 2024.

Vân Hà là một trong những làng nghề sản xuất gỗ nổi tiếng, sản phẩm được tiêu thụ mạnh tại thị trường trong nước và xuất khẩu. Các sản phẩm gỗ Vân Hà được Hà Nội lựa chọn làm quà lưu niệm, quà tặng cho các đoàn khách trong và ngoài nước.