Những lưu ý giúp phái đẹp tuổi trung niên sống khỏe

Đối với phụ nữ tuổi trung niên cần duy trì thường xuyên những bài tập thể dục và chế độ ăn uống, sinh hoạt phù hợp, để có sức khỏe tốt và kéo dài tuổi thọ.

Tập thể dục thường xuyên và bảo đảm chế độ dinh dưỡng hợp lý là giải pháp tích cực giúp phái nữ tuổi trung niên cải thiện sức khỏe và tinh thần. Ở độ tuổi này, phụ nữ nên vận động để duy trì sức khỏe xương khớp, cơ bắp, trái tim, não bộ. Điều này có tác dụng giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính, giúp tinh thần thư thái.

Các bài tập rèn luyện sức bền sẽ giúp duy trì khối lượng cơ cho phụ nữ trung niên. Ảnh: Freepik

Lựa chọn các bài tập thể dục nhẹ

Người trung niên và người cao tuổi nên lựa chọn các bài tập thể dục cường độ thấp phù hợp với mình như đi bộ, chạy bộ, thái cực quyền, yoga... tùy theo tình trạng sức khỏe của bản thân và khuyến cáo của bác sĩ.

Những bài tập này có tác dụng cải thiện chức năng tim mạch, hệ hô hấp, tăng cường sức bền cơ bắp, đồng thời ngừa chứng tăng hoặc giảm huyết áp, tăng cholesterol và các bệnh tim mạch.

Kiểm soát tần suất và thời gian tập luyện

Người trung niên và người cao tuổi nên tập thể dục 3-5 lần một tuần, thời gian cho mỗi bài tập nên được kiểm soát trong khoảng 30-60 phút. Tập thể dục quá mức có thể dễ dàng dẫn đến mệt mỏi về thể chất và hao mòn khớp. Ngược lai, tập thể dục không đủ sẽ không thể đạt được hiệu quả tốt cho sức khỏe.

Lắng nghe cơ thể

Cơ thể giảm dẻo dai khi số tuổi càng tăng. Do đó, khi tập luyện, phái nữ nên theo dõi các dấu hiệu cảnh báo như các cơn đau thường gặp phải, để điều chỉnh cường độ vận động. Lắng nghe cơ thể mình là cách tốt nhất để tự điều chỉnh và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Chế độ ăn đủ dinh dưỡng vô cùng quan trọng với người trung niên. Ảnh minh họa

Chú trọng chế độ dinh dưỡng

Ở mọi độ tuổi, dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng để duy trì cơ thể khỏe mạnh. Sau 50 tuổi, quá trình trao đổi chất có xu hướng chậm lại, phụ nữ nên tập trung vào chế độ ăn uống cân bằng, tránh ăn kiêng khắc nghiệt cũng như tránh tiêu thụ nhiều thực phẩm chế biến sẵn, đường hay chất béo bão hòa - những thứ góp phần làm tăng cân, gây viêm nhiễm hoặc tăng các bệnh mạn tính.

Bữa ăn giàu chất dinh dưỡng với trái cây, rau, protein nạc và chất béo lành mạnh (như cá hồi, bơ, dầu ô liu) là rất cần thiết. Chị em nên uống đủ nước, định kỳ trao đổi với bác sĩ để điều chỉnh chế độ dinh dưỡng phù hợp với nhu cầu cơ thể.

Tập trung vào chất lượng giấc ngủ

Ngoài tuổi 40, giấc ngủ chập chờn, kém, dễ thức giấc giữa đêm đã bắt đầu xuất hiện. Cho đến khi sang tuổi 50, giấc ngủ của không ít phụ nữ trở nên tồi tệ hơn. Nhiều chị em khó vào giấc và phải sử dụng đến thuốc ngủ… Việc lạm dụng thuốc rất dễ đem đến một số tác hại không mong muốn.

Tốt nhất, bạn hãy lên kế hoạch giấc ngủ đủ từ 7 - 8 tiếng/1 ngày. Để cải thiện giấc ngủ nhanh hơn, giấc ngủ sâu có thể áp dụng các bài tập giãn cơ, thiền, yoga,... hay massage trị liệu.

Lo âu, suy nghĩ nhiều có thể gây ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn trong giai đoạn nhạy cảm sau tuổi 50. Bởi vậy, hãy giữ cho mình một tinh thần lạc qua, đầy cảm hứng mỗi ngày. Hãy tự tạo niềm vui cho bản thân bằng các hoạt động xã hội, câu lạc bộ người trung niên hay đôi khi là làm vườn, chăm sóc nhà cửa, thay vì xem tivi và lướt điện thoại quá nhiều.

Tổng hợp

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trong thời gian tới, nắng nóng có khả năng tiếp tục xuất hiện nhiều đợt và gay gắt hơn trung bình nhiều năm. Bộ y tế khuyến cáo người dân, trong những ngày nắng nóng nên hạn chế đi ra ngoài trời nắng. Khi gặp vấn đề sức khỏe do nắng nóng, tùy theo mức độ biểu hiện mà cần nhanh chóng áp dụng những biện pháp xử trí phù hợp.

Theo chuyên gia của Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương cho biết, thuốc diệt muỗi là một loại hóa chất diệt côn trùng, ít nhiều cũng vẫn sẽ có ảnh hưởng đến con người khi không được sử dụng đúng cách. Đặc biệt là với trẻ nhỏ, khi sức đề kháng còn yếu và làn da còn nhạy cảm.

Ho gà là một trong những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm có tỷ lệ biến chứng cao, đặc biệt ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Các chuyên gia cảnh báo, tiêm chủng được cho là phương pháp phòng bệnh an toàn nhất. Vậy nên, các bậc phụ huynh cần lưu ý nắm rõ lịch tiêm vắc xin cho trẻ.

Bệnh viện Nội tiết Trung ương mới tiếp nhận ca bệnh bị suy tuyến thượng thận do lạm dụng thuốc Medrol liều cao. Tác dụng phụ của thuốc đã khiến da bàn chân bệnh nhân rất mỏng dẫn đến rách da, nhiễm trùng bàn chân nặng, dễ lan lên hết cẳng chân phải.

Liên tiếp các vụ ngộ độc thực phẩm tập thể mà thủ phạm được tìm ra đều là do vi khuẩn Salmonella spp, Bacillus cereus… Khi nhiễm khuẩn bệnh nhân thường biểu hiện đau bụng, nôn, tiêu chảy, sốt và các biểu hiện mất nước, nhiễm trùng. Chuyên gia y tế khuyến cáo, thực phẩm càng bẩn, bảo quản và chế biến không tốt càng dễ ngộ độc.

Ngộ độc thực phẩm có thể gây mất nước, trụy mạch hoặc nhiều biến chứng nguy hiểm khác nếu không được xử trí nhanh và đúng cách.