Tác động của xung đột tại Sudan vượt ra ngoài biên giới

Sudan nằm ở vị trí chiến lược trên sông Nile và Biển Đỏ, với nguồn tài nguyên khoáng sản và tiềm năng nông nghiệp rộng lớn. Do đó, giao tranh ở Sudan không chỉ đẩy quốc gia châu Phi này tiến sát tới bờ vực sụp đổ, mà còn được dự báo có thể gây ra những hậu quả vượt ra ngoài biên giới. Thậm chí, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cảnh báo nguy cơ xung đột leo thang tại Sudan có thể "nhấn chìm toàn bộ khu vực".

Những lo lắng đang gia tăng giữa các nước láng giềng của Sudan khi cuộc giao tranh tiếp diễn. Nam Sudan, Cộng hòa Chad và Ai Cập đều phụ thuộc vào sự ổn định ở Sudan, vì lý do kinh tế, nhân đạo và an ninh.

Theo các nhà phân tích, tất cả các quốc gia kể trên đều phụ thuộc vào mối quan hệ tốt đẹp với Sudan, đặc biệt là Nam Sudan- quốc gia đã tuyên bố độc lập năm 2011. Nam Sudan phụ thuộc vào ngoại tệ từ việc bán dầu thô, chiếm khoảng 95% ngân sách. Dầu sản xuất ở Nam Sudan được vận chuyển bằng đường ống đến cảng của Sudan bên Biển Đỏ rồi đến thị trường quốc tế. Do đó, xung đột vũ trang ở Sudan đã làm gián đoạn các tuyến đường hậu cần đến Nam Sudan, gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất và xuất khẩu dầu ở nước này. 

Với Cộng hòa Chad, nguy cơ về một cuộc khủng hoảng nhân đạo ngày càng tăng do xung đột ở Sudan. Quân đội Chad mới đây báo cáo rằng họ đã tước vũ khí của 320 chiến binh bán quân sự từ Sudan vượt qua biên giới. Trong khi đó, dòng người tị nạn từ các khu vực giao tranh ở phía Tây Sudan nối tiếp nhau đến Chad, bất chấp thực tế là biên giới dài 1.500 km với Sudan đã bị đóng cửa.

Ai Cập cũng có mối quan hệ lịch sử lâu dài và gắn bó với Sudan, kể cả về chính trị, thương mại và văn hóa. Ai Cập, Sudan và Ethiopia cùng chia sẻ nguồn nước sông Nile. Tuy nhiên, việc Ethiopia xây một con đập lớn ở thượng nguồn, đã khiến Khartoum và Cairo xích lại gần nhau để đảm bảo nguồn cung cấp nước. Do đó, bất kỳ căng thẳng nào trong quan hệ song phương đều có thể làm gián đoạn nỗ lực của họ nhằm đạt được một thỏa thuận.

Ngoài ra, trong những năm gần đây, nhiều quốc gia Ả-rập vùng Vịnh và phương Tây đều để ý đến vùng Sừng châu Phi, trong đó có Sudan để mở rộng ảnh hưởng khu vực. Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đánh giá cao tiềm năng nông nghiệp của Sudan, có thể giúp Abu Dhabi giảm bớt nỗi lo về lương thực thực phẩm. UAE cùng với Ả Rập Xê-út đầu tư và viện trợ 3 tỷ đô la Mỹ kích thích phát triển kinh tế của Sudan 

Nga từ lâu đã ấp ủ kế hoạch xây một căn cứ hải quân đủ chỗ cho 300 quân và 4 tàu ở cảng Sudan, một tuyến thương mại quan trọng trên Biển Đỏ để đưa năng lượng sang châu Âu. Còn các nước phương Tây – bên cạnh việc thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang chế độ dân chủ ở Sudan- đã và đang tăng cường các khoản đầu tư ở quốc gia có diện tích lớn thứ 3 châu Phi này để cạnh tranh ảnh hưởng của Nga và Trung Quốc.

Do đó, theo các chuyên gia, hiện rất nhiều bên đang nỗ lực thúc đẩy trở thành trung gian hòa giải về xung đột ở Sudan, bao gồm Mỹ, Liên hợp quốc, Liên minh châu Âu, Ai Cập, các quốc gia vùng Vịnh, Liên minh châu Phi và khối 8 quốc gia phía Đông châu Phi (IGAD). Những khó khăn kinh tế của Sudan được cho là sẽ tạo cơ hội cho các quốc gia bên ngoài sử dụng đòn trừng phạt kinh tế để gây sức ép hai bên xuống nước. Tuy nhiên, giải pháp này không được đánh giá cao, khi ở Sudan cũng như những nước châu Phi giàu tài nguyên khác, các nhóm vũ trang từ lâu đã tích luỹ tài sản nhờ âm thầm bán khoáng sản quý và các tài nguyên thiên nhiên khác. Ngoài ra, điều này có thể khiến bất kỳ nỗ lực hòa bình nào trở nên phức tạp hơn bản thân cuộc chiến.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Phó Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hà, nguyên Viện trưởng Viện Lịch sử Đảng đã có cuộc trao đổi với Đài Hà Nội về ý nghĩa của thắng lợi vĩ đại này. Một thắng lợi mà ông cho rằng có thể xem như hình mẫu của chiến tranh nhân dân, hình mẫu của việc huy động sức mạnh toàn dân tộc.

Trong cuộc họp đầu tháng 5, Cục dự trữ liên bang Mỹ FED đã quyết định tiếp tục giữ nguyên lãi suất cơ bản hiện nay ở mức từ 5,25 đến 5,5% để kiềm chế lạm phát. Việc FED duy trì mức lãi suất cao khiến đồng USD tăng giá và gây ra nhiều tác động đến nền kinh tế của Mỹ cũng như toàn cầu.

Trí tuệ nhân tạo đã xuất hiện trong nhiều thập kỷ, nhưng năm 2024 được đánh giá là năm hứa hẹn mở ra một loạt tiến bộ đột phá trong phát minh robot AI thế hệ mới.

Châu Á đã trở thành điểm nóng cho các nhà đầu tư quốc tế nhờ vào sự tăng trưởng kinh tế nhanh chóng và thị trường tiêu dùng khổng lồ. Trong đó, các quốc gia như Trung Quốc, Indonesia và Singapore được coi là những lựa chọn hàng đầu của các nhà đầu tư.

Các cuộc biểu tình diễn ra tại hàng chục trường đại học từ bờ Đông đến bờ Tây của nước Mỹ. Làn sóng biểu tình của sinh viên trên khắp nước Mỹ đã làm nổ ra các cuộc tranh luận về quyền tự do ngôn luận, chủ nghĩa bài Do Thái và xung đột Israel - Palestine.

Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine mới đây cho biết, binh sĩ dưới quyền của ông đang trong tình thế cam go khi Nga đẩy mạnh tiến công để tận dụng lợi thế. Trong khi đó gói viện trợ quân sự mới của Mỹ vẫn chưa tới tay Ukraine vì vậy phòng tuyến của Ukraine đã bị Nga xuyên thủng.